World News

เรื่องเด่นประชุม จี20 : ‘หลิว เหอ’ คุยการค้า ‘ไลท์ไฮเซอร์’ – รัสเซียชวน ‘ทรัมป์’ ไปมอสโก

บรรดาผู้นำชาติเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก กำลังรวมตัวกันอยู่ที่ญี่ปุ่น เพื่อร่วมในการประชุม ที่อาจจะเป็นกำหนดทิศทางสำหรับเศรษฐกิจโลก และสร้างความแตกต่างระหว่างสงคราม กับสันติภาพ ในภูมิศาสตร์ทางการเมืองที่กำลังร้อนแรงอยู่ขณะนี้

IMG 20190628122829000000

สำหรับสถานการณ์ประชุมผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ชาติ (จี20) ในวันนี้ (28 มิ.ย.) มีเรื่องที่น่าสนใจจำนวนหนึ่ง

800x 1

บราซิลสนับสนุนข้อตกลงปารีส

ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ผู้นำบราซิล ให้คำมั่นกับประธานาธิบดีมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ว่าจะไม่ถอนตัวออกจากข้อตกลงปารีส การเคลื่อนไหวที่จะขจัดสิ่งที่อาจเป็นอุปสรรคสำหรับสหภาพยุโรป (อียู) ในการอนุมัติข้อตกลงการค้าครั้งสำคัญกับบราซิล และอีก 3 ชาติในอเมริกาใต้

800x 1 1

‘เมย์’ จับมือ ‘ปูติน’ แต่ไร้รอยยิ้ม

นายกรัฐมนตรีเธเรซา เมย์ ของอังกฤษ พบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในการเจรจาแบบตัวต่อตัว ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นยาก โดยผู้นำทั้ง 2 พยายามที่จะหาทางปล่อยวางความสัมพันธ์ความสัมพันธ์อันเย็นชาระหว่าง 2 ประเทศ ที่สาเหตุหลักเกิดจากการลอบวางยาพิษ เซอร์ไก สกรีปัล อดีตสายลับรัสเซียในอังกฤษเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเมย์ และบรรดาชาติพันธมิตร ต่างกล่าวหาว่าเป็นฝีมือของรัสซีย โดยที่ปูตินยืนยันว่า ไม่มีหลักฐานพิสูจน์ และผู้นำทั้ง 2 ราย มีการพูดโต้ตอบกันอย่างดุเดือดก่อนที่จะเจอกัน

เมื่อมาพบกันที่นครโอซากา ปูตินได้ยื่นมือให้เมย์จับ ด้วยใบหน้ากึ่งยิ้ม ขณะที่เมย์ก็ยอมจับมือผู้นำรัสเซีย ด้วยท่าทีที่เฉยเมยต่อหน้ากล้อง ซึ่งไม่ใช่ภาพของการพบปะกันอย่างอบอุ่นแต่อย่างใด

1x 1

รัสเซียเชิญ ‘ทรัมป์’ เยือนมอสโก

รัสเซียได้เชิญประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้เดินทางไปเยือนกรุงมอสโก ในปีหน้า เพื่อร่วมการฉลองครบรอบ 75 ปี ของการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

ยูริ อูชาคอฟ ผู้ช่วยด้านนโยบายต่างประเทศ ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่า ผู้นำสหรัฐมีท่าทีตอบสนองต่อคำเชิญนี้ในด้านบวกอย่างมาก และว่า ทรัมป์ กับปูติน ได้พูดคุยถึงความสูญเสียของแต่ละประเทศในสงครามโลกครั้งที่ 2 ระหว่างการพบปะกันช่วงเช้าวันนี้

G20 summit

‘หลิว เหอ’พบ ‘ไลท์ไฮเซอร์’ หารือการค้า

หัวหน้าคณะเจรจาการค้าของจีน และสหรัฐ ได้พบหารือกันก่อนหน้าที่ผู้นำของ 2 ฝ่ายจะพบกันในวันพรุ่งนี้ (29 มิ.ย.)

แหล่งข่าววงใน ระบุว่า “หลิว เหอ” รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้พบกับ “โรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์” ผู้แทนการค้าสหรัฐ ที่โรงแรมอิมพีเรียล และมีรัฐมนตรีคลังสหรัฐ “สตีเวน มนูชิน” เข้าร่วมการหารือครั้งนี้ด้วย

000 1HY1MB

สหรัฐ-ญี่ปุ่น เร่งเจรจาการค้า

รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่น “โทชิมิตสึ โมเตกิ ” และ “โรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์” ผู้แทนการค้าสหรัฐ เห็นพ้องที่จะเร่งเจรจาการค้าระหว่าง 2 ประเทศ แต่โมเตกิ เปิดเผยว่า ยังไม่มีการกำหนดกรอบเวลาของการหารือ

‘ทรัมป์’ ส่งสัญญาณไม่ชัดเจนก่อนเจอ ‘สี’

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แสดงท่าทีด้านบวกต่อเรื่องการค้า ก่อนที่เขาจะพบหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนในวันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ดี เขาบอกว่า ให้สัญญาไม่ได้ว่าจะระงับการขึ้นภาษีนำเข้ารอบใหม่ต่อสินค้าจีน

“ผมคิดว่าเรามีโอกาสที่ดีอย่างมาก ที่จะทำบางอย่างในวันพรุ่งนี้ ในเรื่องการค้า กับจีน” ทรัมป์ ระบุ แต่เมื่อถูกถามว่า เขาจะให้คำมั่นว่าจะไม่ขึ้นภาษีเพิ่มต่อสินค้าจีนไปอีก 6 เดือนได้หรือไม่นั้น ทรัมป์ตอบว่า “ไม่ ผมไม่สัญญา ไม่”

modi meets trump g20

อินเดีย-สหรัฐ เริ่มเจรจาการค้ารอบใหม่

รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย “วิชัย โกคาล” เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ได้ขอให้เจ้าหน้าที่จัดเจรจาขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษีการค้า โดยผู้นำทั้ง 2 ได้พบหารือกันในวันนี้ หลังจากที่ทรัมป์ เรียกร้องให้โมดี ยกเลิกการขึ้นภาษีที่ “ยอมรับไม่ได้”

‘สี’ ให้คำมั่นเปิดตลาดมากขึ้น

หนังสือพิมพ์พีเพิ่ล เดลี่ ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ขึ้นพูดบนเวทีจี 20 โดยให้คำมั่นถึงการเปิดอุตสาหกรรมบริการ การผลิต เหมืองแร่ และเกษตรกรรม มากขึ้น นอกเหนือจากการลดอัตราการจัดเก็บภาษีนำเข้า กำจัดกำแพงการค้าที่ไม่ใช่ภาษี ส่งเสริมการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา และปฏิบัติต่อทุกบริษัทอย่างเท่าเทียมกัน

ผู้นำจีน ระบุด้วยว่า ทุกประเทศควรแก้ไขความขัดแย้งอย่างเหมาะสม โดยไม่ได้กล่าวอย่างเจาะจงถึงความขัดแย่งระหว่างประเทศของเขากับสหรัฐ ที่กำลังดำเนินอยู่ ทั้่งยังเรียกร้องให้มีการปรับปรุงบรรษัทภิบาลทั่วโลกด้วย

Avatar photo