World News

‘มหาธีร์’ ฟื้นไอเดียตั้งบริษัทรถยนต์แห่งชาติใหม่

นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย เสนอที่จะให้มีการจัดตั้งบริษัทรถยนต์แห่งชาติขึ้นมาใหม่ เพื่อยกระดับรถยนต์ที่ผลิตในมาเลเซีย และส่งออกรถเหล่านี้ไปขายในต่างประเทศ

ในการให้สัมภาษณ์กับนิกเคอิ เอเชียน รีวิว นอกรอบงานสัมมนา “อนาคตเอเชีย 2561” มหาธีร์ ระบุว่า ปัจจุบัน บริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติมาเลเซีย “โปรตอน โฮลดิ้งส์” ที่มีเจ้อเจียง จีลี่ โฮลดิ้ง กรุ๊ป ผู้ผลิตรถยนต์จีนถือหุ้นอยู่ 49.9% นั้น เข้าถึงตลาดโลกได้อย่างจำกัด จากการที่จีลีปรับให้โปรตอนผลิตเฉพาะรถยนต์พวงมาลัยขวาเท่านั้น

มหาธีร์ฟื้นไอเดียตั้งบริษัทรถยนต์แห่งชาติใหม่
มหาธีร์ โมฮัมหมัด

“เรากำลังมองหาบริษัทที่มีความแตกต่างออกไป และเราก็กำลังมองไปที่ญี่ปุ่น เพื่อหาความร่วมมือบางส่วนในช่วงขั้นเริ่มต้น เหมือนกับบริษัทรถยนต์แห่งชาติรายแรกของมาเลเซีย”

โปรตอน ซึ่งเกิดจากแนวคิดของผู้นำมาเลเซียรายนี้ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2526 และเปิดตัวรถยนต์รุ่นแรกออกมาในอีก 2 ปีให้หลัง ด้วยความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีจากมิตซูบิชิ มอเตอร์ส

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โปรตอนถูกเปลี่ยนมือเจ้าของมาหลายครั้ง จนกระทั่ง กลุ่มบริษัท ดีอาร์บี-ฮิคอม เข้ามาซื้อหุ้นข้างมากจากคาซานาห์ เนชันแนล กองทุนของรัฐบาลมาเลเซีย เมื่อปี 2555

มหาธีร์ฟื้นไอเดียตั้งบริษัทรถยนต์แห่งชาติใหม่

“โปรตอนไม่ได้เป็นบริษัทรถยนต์แห่งชาติอีกแล้ว” มหาธีร์กล่าว โดยสื่อถึง การที่รัฐบาลไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัทรถยนต์รายนี้อีกต่อไป

สำหรับบริษัทรถยนต์แห่งใหม่ภายใต้แนวคิดของมหาธีร์นั้น เขามองว่า ควรหาทางที่จะผลิตรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีก้าวหน้า เพื่อที่จะชิงส่วนแบ่งตลาดโลกมาได้

“แน่นอนว่า เราหวังที่จะผลิตรถยนต์ใหม่ ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการปล่อยมลพิษยูโร-5 หรือ ยูโร-6 เพื่อที่เราจะสามารถเข้าถึงตลาดโลกได้ แม้ว่าเราจะไม่สามารถรุกเข้าไปในตลาดจีนได้มากนักก็ตาม”

13eedd12 edf6 11e6 8960 2c6b8565de23 1280x720

ผู้นำมาเลเซีย ยังแสดงความเชื่อมั่นว่า การนำเทคโนโลยีก้าวหน้า และเทคโนโลยีดิจิทัล ที่กำลังมีการพัฒนากันในซิลิคอน วัลเลย์ อย่าง ระบบเซนเซอร์สำหรับการขับเคลื่อนอัตโนมัติ เข้ามาใช้ อาจจะทำให้เทคโนโลยีเหล่านี้กลายเป็นกลไกตัวใหม่ สำหรับขับเคลื่อนเศรษฐกิจมาเลเซีย

มหาธีร์บอกด้วยว่า โลกควรยินดีกับเกาหลีเหนือยุคใหม่ ที่มีการเปิดกว้างรับการเจรจา และว่ารัฐบาลของเขาอาจพิจารณาที่จะเปิดสถานทูตในกรุงเปียงยาง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight