Politics

อย่ามาขู่! ‘ชวน’ แนะฝ่ายค้านฟังเหตุผลยันยังไม่ตีตกสอบสรรหาส.ว.

อย่ามาขู่! “ชวน” ขอฝ่ายค้านฟังเหตุผล ยันยังไม่ตีตกญัตติฝ่ายค้านขอให้ตรวจสอบสรรหา ส.ว. คาดสัปดาห์หน้าจะชัดเจน

ชวน หลีกภัย ภาพจากfacebook2
ภาพจากเฟซบุ๊ก ชวน หลีกภัย Chuan Leekpai

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.ฝ่ายค้านเตรียมยื่นเอาผิดตามมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กรณีไม่บรรจุระเบียบวาระการประชุมญัตติการเสนอให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบการสรรหา ส.ว.ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ว่า ตนอยู่ภายใต้กฎหมาย หากดำเนินการในเรื่องใดที่ผิดกฎหมาย ก็สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีได้ แต่อย่าร้องเรียนในเรื่องเท็จ เพราะอาจจะถูกดำเนินคดีกลับในข้อหาแจ้งความเท็จได้

ทั้งนี้ ขอชี้แจงว่า ญัตติดังกล่าวเป็นเรื่องที่สำคัญและละเอียดอ่อน จึงได้มีการเชิญนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องญัตติและฝ่ายกฎหมายมาหารือเพื่อให้การดำเนินการทุกอย่างเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ให้เกิดความรอบคอบที่สุด ดังนั้นขณะนี้ยังไม่ได้ตีตกญัตติดังกล่าว เพียงแต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบเท่านั้น จึงไม่เข้าใจว่าเหตุใด ส.ส.ฝ่ายค้านจะใช้วิธีกดดัน ข่มขู่ ให้บรรจุญัตติดังกล่าวให้ได้ทั้งที่ควรจะรับฟังเหตุผล และข้อมูลก่อน

อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าจะพิจารณาด้วยความเป็นกลาง เพราะผู้ที่ทำหน้าที่ประธานสภาฯ จะต้องวางตัวเป็นกลางและไม่กลัวการข่มขู่กดดัน ซึ่งถึงแม้ว่าจะข่มขู่ ก็จะไม่บรรจุญัตติที่เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และไม่อยากให้ใช้วิธีนี้ในสภาฯ ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจน และไม่ว่าจะมีการบรรจุหรือไม่บรรจุญัตติ ก็จะชี้แจงรายละเอียดให้ ส.ส.รับทราบในคราวเดียวกัน เชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่ทำให้บรรยากาศการทำงานในสภามีปัญหา” นายชวน กล่าว

ส่วนกรณีที่ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือให้ตรวจ ส.ส.ฝ่ายค้าน จำนวน 33 คนถือครองหุ้นสื่อ นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบรายชื่อของเจ้าหน้าที่ คาดว่าสัปดาห์หน้าจะส่งมาที่ตนได้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะใช้ระยะเวลาใกล้เคียงกันกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นเรื่องให้ตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล จากการถือครองหุ้นสื่อ

ภาพปกจากเฟซบุ๊ก ชวน หลีกภัย Chuan Leekpai

Avatar photo