Politics

‘วิษณุ’ แนะ 4 ว่าที่รมต.จัดการเรื่องหุ้นให้ถูกต้องก่อนรับตำแหน่ง

“วิษณุ” ระบุกรณี 4 ว่าที่รัฐมนตรีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องพิจารณาปมถือหุ้นสื่อ ไม่เป็นปัญหาในการตรวจคุณสมบัติ พร้อมแนะให้โอนหุ้นให้ถูกต้องก่อนรับตำแหน่ง

vsn

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการกรอกแบบตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามรัฐมนตรี ว่า ยังไม่ได้กรอกแบบตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม เพราะยังไม่มีใครส่งมาให้ แต่ทราบว่าสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ส่งให้ฝ่ายการเมืองกรอกประวัติและให้ส่งกลับมาภายในวันนี้ (28 มิ.ย.) แต่ไม่ทราบว่าภายในเวลาใด ซึ่งบางคนไม่น่าจะส่งกลับมาได้ภายในวันนี้ เนื่องจากต้องมีข้อมูลของคู่สมรสและบุตรด้วย

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนหลังจากนี้ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะได้ตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง หลังจากตรวจสอบเป็นการภายในแล้วในครั้งแรก โดยคราวนี้จะต้องนำข้อมูลของเจ้าตัวมาร่วมพิจารณาด้วย เพื่อความละเอียดมากขึ้น เพราะบางข้อมูลเป็นข้อมูลเฉพาะตัว เช่น การถือครองหุ้นในบริษัทต่างๆ

สำหรับกรณีการกรอกข้อมูลในส่วนของผู้ที่เป็นรัฐมนตรีเดิม นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องกรอกเอกสารใหม่เช่นกัน แต่ยังไม่ทราบว่าต้องกรอกวันไหน ทราบเพียงว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะหารือเรื่องนี้ภายหลังกลับจากการประชุมผู้นำ G20 ที่ประเทศญี่ปุ่น

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณี 4 ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณากรณีถือครองหุ้นสื่อ ว่า กรณีดังกล่าวอยู่ในชั้นการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่เป็นปัญหาในขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ โดยในช่วงนี้ทั้ง 4 คนสามารถดำเนินการให้ถูกต้องได้ เช่น การโอนหุ้น เพราะในส่วนของรัฐมนตรีการถือครองหุ้นสื่อฯห้ามเฉพาะบุคคล แต่ไม่ห้ามในส่วนของคู่สมรสและบุตร แต่หากเป็นหุ้นสัมปทานอื่น ๆ ของรัฐ ห้ามทั้งตัวบุคคลและคู่สมรส

ส่วนข้อกังวลของฝ่ายการเมืองที่เมื่อเป็นรัฐมนตรีต้องลาออกจากส.ส. นายวิษณุ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวไม่ได้มีข้อบังคับทางกฏหมาย แต่เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จะตกลงกันเอง และไม่ใช่เงื่อนไขพิจารณาคัดเลือกผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรี

 

Avatar photo