Technology

ไปอีกราย ‘โจนาธาน ไอฟ์’ นักออกแบบคู่บุญ ‘แอปเปิ้ล’ ลาออก ตั้งบริษัทใหม่

ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีสหรัฐ “แอปเปิ้ล อิงค์” เจอกับความสูญเสียอีกครั้ง เมื่อ “โจนาธาน ‘โจนี’  ไอฟ์” หัวหน้านักออกแบบที่ทำงานกับบริษัทมานานกว่า 20 ปี และมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาไอโฟน และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เป็นสัญลักษณ์ของแอปเปิ้ล ลาออกจากบริษัท เพื่อทำธุรกิจของตัวเอง

jonathan ive apple dezeen

แอปเปิ้ล แถลงว่า ไอฟ์ จะออกจากบริษัทในช่วงปลายปีนี้ เพื่อเปิดบริษัทออกแบบอิสระของตัวเอง และจะมีแอปเปิ้ลเป็นลูกค้ากลุ่มแรกๆ ของบริษัทด้วย โดยรายงานข่าวระบุว่า บริษัทใหม่ของไอฟ์ จะอยู่ภายใต้ชื่อ “เลิฟฟอร์ม”

“โจนี ถือเป็นสัญลักษณ์ในวงการออกแบบ และบทบาทของเขาในการช่วยฟื้นฟูแอปเปิ้ล ไม่ได้เป็นเรื่องที่กล่าวเกินจริงไปอย่างจาก ตั้งแต่การเปิดตัวไอแมค เมื่อปี 2541 จนมาถึงไอโฟน ”

แถลงการณ์ ระบุด้วยว่า ไอฟ์จะยังทำงานร่วมกับแอปเปิ้ลเป็นรายโครงการไป ด้วยทีมงานออกแบบที่มีความสามารถ และความกระตือรือร้นที่เขาสร้างขึ้นมา

ทั้งนี้ ไอฟ์ร่วมงานกับแอปเปิ้ลมาตั้งแต่ปี 2535 และเป็นผู้ออกแบบท ไอพอด ไอโฟน ไอแพด และแม็คบุ๊ค รวมถึง ซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการไอโอเอส ที่ใช้ทำงานกับอุปกรณ์แอปเปิ้ล

jony ive1

 

โรเจอร์ เคย์ นักวิเคราะห์ และที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยี บริษัทเอนด์พอยท์ เทคโนโลยีส์ ที่เคยทำงานร่วมกับแอปเปิ้ลในช่วงทศวรรษ 90 และต้นทศวรรษ 2000 บอกว่า ไอฟ์มีส่วนร่วมในการประสบความสำเร็จของแอปเปิ้ลอย่างมาก เขาเป็นคนที่สามารถนำความคิดของสตีฟ จ็อบส์ มาทำให้เป็นความจริงได้ เป็นคนที่สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความสวยงามออกมา เพราะเขาเลือกที่จะลดวัสดุให้เหลือเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น

เคย์ ยังมองว่า การลาออกของไอฟ์ ถือเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของแอปเปิ้ล ในช่วงเวลาที่บริษัทกำลังหันมามุ่งเน้นในธุรกิจบริการอีกครั้งหนึ่ง

Avatar photo