World News

เริ่มประชุมผู้นำ จี20 ‘ทรัมป์’ เปิดศึกยกแรก หยิบประเด็น ‘หัวเว่ย’ ภัยคุกคามความมั่นคง

บรรดาผู้นำจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ชาติ (จี20) เริ่มต้นการประชุมอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ (28 มิ.ย.) ที่นครโอซากา ญี่ปุ่น

000 1HX8OR

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น ให้การต้อนรับผู้นำจากประเทศต่างๆ ที่ทยอยเดินทางมาถึงสถานที่ประชุม ที่คาดว่าการหารือจะเน้นไปในเรื่องการค้า ความตึงเครียดทางภูมิศาสตร์การเมือง และสภาพภูมิอากาศโลก

ในช่วงแรกๆ ของการเปิดประชุมนั้น บรรยากาศเต็มไปด้วยความเป็นมิตร ผู้นำทุกคนมีใบหน้าที่ยิ้มแย้มขณะร่วมกันถ่ายรูปหมู่ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน 2 ประเทศที่กำลังมีปัญหาขัดแย้งทางการค้าอยู่ ก็ได้จับมือทักทายกันก่อนการถ่ายรูป

การประชุมในวันนี้ เริ่มต้นด้วยการหารือที่มุ่งเน้นไปในเรื่องของเศรษฐกิจดิจิทัล ที่กำลังมีความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว และความมั่นคง

นายอาเบะ กล่าวระหว่างการเปิดประชุมว่า การปรับเปลี่ยนเข้าสู่ยุคดิจิทัล ทำให้เกิดการเปลี่ยนในด้านต่างๆ ทั้งทางสังคม และเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว และว่า เขาดีใจที่ได้เห็นการรับมือกับเศรษฐกิจดิจิทัลเกิดขึ้นทั่วโลก

000 1HX8AS

อย่างไรก็ดี บรรยากาศในการประชุมวาระแรกนี้ มีแนวโน้มที่จะเกิดความตึงเครียดขึ้น หลังจากที่ผู้นำสหรัฐได้ขึ้นกล่าวในเรื่องนี้ และพูดเป็นนัยถึงความกังวลของสหรัฐ เกี่ยวกับภัยคุกคามด้านความมั่นคง ที่เกิดจาก หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน

“ในขณะที่เรากำลังขยายการค้าดิจิทัลอยู่นั้น เราต้องแน่ใจในความยืดหยุ่น และความมั่นคงในเครือข่าย 5จีของเราด้วย” ทรัมป์ระบุ

ที่ผ่านมา รัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ดำเนินมาตรการหลายอย่าง เพื่อคว่ำบาตรหัวเว่ย ซึ่งมีรายงานว่า ฝ่ายจีนกำลังหาทางที่จะยุติเรื่องนี้ ส่วนหนึ่งของข้อเสนอที่จะเปิดเจรจาการค้ากับสหรัฐอีกครั้ง

Avatar photo