Economics

‘KPN’ยื่นฟ้องอีสเทิร์นฯพร้อมพวกข้อหาร่วมกันฉ้อโกง

kpn3

กลายเป็นศึกใหญ่ในตระกูล “ณรงค์เดช” ไปแล้ว แบบไม่จบไม่สิ้น ก่อนหน้านี้ครอบครัว “ณรงค์เดช” โดยดร.เกษม ,นายกฤษณ์ และนายกรณ์ ณรงค์เดช  ออกคำแถลงการณ์ ระบุชัดการดำเนินการใดๆ ของ “นายณพ ณรงค์เดช” ที่ผ่านมา และต่อจากนี้ ครอบครัวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสิ้น

ล่าสุดมีรายงานข่าวจากบริษัทเคพีเอ็น แลนด์ จำกัด  ระบุว่าเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 บริษัท ได้ยื่นฟ้องบริษัทอีสเทิร์น ควีนซีน (ประเทศไทย) จำเลยที่ 1 พร้อมพวกรวม 5 คน ต่อศาลอาญา ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงปลอมแปลงเอกสารสิทธิและใช้เอกสารสิทธิปลอม”

“เคพีเอ็น” ยื่นฟ้องอีสเทิร์นฯพร้อมพวก

บริษัทเคพีเอ็น แลนด์ ได้มอบอำนาจให้นายธีรศักดิ์ ปัสสารี เป็นผู้มีอำนาจในการฟ้องและดำเนินคดีแทน

ทั้งนี้ตามเอกสารยื่นฟ้องระบุว่าจำเลยที่ 1 บริษัทอีสเทิร์น ควีนซีน (ประเทศไทย) จำเลยที่ 2 บริษัทเบค ชีส ทาร์ด (ไทนแลนด์) จำกัด จำเลยที่ 3 นายณัฐวุฒิ เภาโบรมย์ ซึ่งเป็นกรรมการ บริษัทอีสเทิร์น ควีนซีน (ประเทศไทย) มีตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเคพีเอ็น หรือ Group CEO

จำเลยที่ 4 นายกฤษฎา พฤติภัทร  เป็นพนักงานระดับสูงของโจทย์ ในตำแหน่งผู้ควบคุมการเงิน ส่วนจำเลยที่ 5 นางสาววิมล หาญพานิชกิจการ เป็นพนักงานของโจทย์ ในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายบัญชี

จ้าง “ไพร้ซฯ” สอบบัญชีก่อนพบความจริง

การยื่นฟ้องศาลอาญาของบริษัทเคพีเอ็น แลนด์ สืบเนื่องจากมีการตรวจสอบพบมีเงินไหลออกจากบริษัท ทั้งนี้ ได้ว่าจ้างให้บริษัทไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส  เข้าไปตรวจสอบ และพบความไม่ชอบมาพากลของบัญชี จึงได้ยื่นฟ้องต่อศาลอาญา

สำหรับบริษัทไพร้ซวอเตอร์เฮาส์ แหล่งข่าวระบุว่าได้เข้าไปตรวจสอบบัญชีทางการเงินของ บริษัทเคพีเอ็น แลนด์ แล้วกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา คาดว่าจะพบรายละเอียดอะไรในบริษัทที่ไหนออกอีกมากมาย

“ตอนนี้กรรมการที่ถูกฟ้องบางคน เป็นกรรมการของบริษัทลูก ของบริษัทวินด์ เอนเนอร์ยี่   และเป็นกรรมการของบริษัทลูกที่เอาหุ้นจำนำไว้ที่ธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อเอาเงินมาทำวินฟาร์ม” แหล่งข่าว ระบุและว่าในส่วนของนายณัฐวุฒิ ขณะนี้ได้ออกจากบริษัทที่ทำงานแล้ว

ออกแถลงการณ์ยันครอบครัวไม่เกี่ยว 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2561 ครอบครัว “ณรงค์เดช” โดยดร.เกษม, นายกฤษณ์ และนายกรณ์ ณรงค์เดช เกี่ยวกับกรณีนายณพ ณรงค์เดช ได้ออกคำแถลงการณ์ ระบุว่า เนื่องจากปัจจุบัน ปรากฏข่าว เรื่องของความเกี่ยวพันระหว่างครอบครัวณรงค์เดช กับ บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) ออกมาต่อเนื่อง

ครอบครัวณรงค์เดช โดย ดร.เกษม ณรงค์เดช ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัท เคพีเอ็น นายกฤษณ์ ณรงค์เดช ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทเคพีเอ็น และนายกรณ์ ณรงค์เดช รองประธานกรรมการกลุ่มบริษัทเคพีเอ็น มีความจำเป็นต้องส่งแถลงการณ์ต่อสาธารณะเพื่อให้ทราบโดยทั่วกันว่า การดำเนินการใดๆของ “นายณพ ณรงค์เดช” ที่ผ่านมาและต่อจากนี้ ครอบครัวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสิ้น

จึงเรียนชี้แจงเพื่อความเข้าใจโดยทั่วกัน และขอเน้นย้ำว่า การดำเนินการใดๆ ของนายณพ ณรงค์เดช ที่ผ่านมา และต่อจากนี้ครอบครัวณรงค์เดชไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

คำแถลงของโดยดร.เกษม นายกฤษณ์ กลายเป็นข่าวใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา มีความชัดเจนมากขึ้นว่าเกิดอะไรขึ้นในตระกูล “ณรงค์เดช”  ตลอดที่ผ่านมาข่าวคราวเกี่ยวกับบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง กลายเป็นเรื่องที่น่าสนใจเพราะยังมีความเกี่ยวพันกับใครต่อใครอีกมากมาย

โดยเฉพาะกลุ่มที่ซื้อหุ้นบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง ซึ่งมีทั้งนักลงทุนทั่วไป อดีตนักการเมือง และนักธุรกิจ แต่หุ้นที่ซื้อไปยังกลายเป็นปัญหาที่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ผู้ที่ซื้อไปแล้วอยากจะเอาเงินคืนก็ไม่สามารถเอาคืนได้

วิน2

 

ผู้ซื้อหุ้น WEH กระอักขายไม่ได้

ผู้ซื้อหุ้นบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้งรายหนึ่ง เล่าว่าเขาได้ใช้เงินส่วนตัวพร้อมกับเงินของคนในครอบครัวซื้อหุ้นไปเมื่อหลายปีก่อนประมาณ 200 ล้านบาท จนถึง “ตอนนี้ยังทำอะไรไม่ได้ เรียกว่าค้างเติ่งอยู่ ทุกวันนี้รออย่างเดียวเมื่อไหร่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ จะขายออกก็ขายไม่ได้”

เขาบอกด้วยว่าเป็นเวรกรรมมาก ที่เข้าไปซื้อหุ้นตัวนี้ จากการชักชวนของนายนพพร ศุภพิพัฒน์ ขณะนั้น คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรเหมือนการลงทุนอย่างหนึ่ง เมื่อนายนพพรมีปัญหาทางคดี ทำให้ต้องหนีออกนอกประเทศไป หุ้นตัวนี้ก็ยิ่งมีปัญหาหนัก

ทุกวันนี้ได้แต่รอว่าเมื่อไหร่จะเข้าตลาดหุ้นได้สักที  เชื่อว่ายังมีผู้ที่เข้าไปซื้ออีกจำนวนมาก อยู่ในสภาพเดียวกัน ทำอะไรก็ไม่ได้ประกอบกับตอนนี้บริษัทก็มีแต่ปัญหามากมาย จนไม่แน่ใจว่าจะได้เงินกลับคืนมาหรือไม่

ศาลฮ่องกงสั่งห้ามโอนหุ้น

ไม่เฉพาะแต่ศึกในตระกูล “ณรงค์เดช” เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 ศาลสูงของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้มีคำสั่งห้าม บริษัท โกลเด้น มิวสิค ลิมิเต็ด จำหน่ายจ่ายโอนหุ้นจำนวน 41,216,398 หุ้น ในบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด หมายเลขหุ้น  63528715 ถึง 92931040 และ 92931041 ถึง 104745112

คำสั่งของศาลฮ่องกง ระบุว่าห้าม โกลเด้น มิวสิคฯ จำหน่ายจ่ายโอนหรือดำเนินการกับหรือทำให้มูลค่าลดน้อยถอยลงไปด้วยประการใดๆ หุ้นจำนวน 41,216,398 หุ้นใน วินด์ เอนเนอร์ยี่ จากัด จนกว่าจะมีคำพิพากษาคดีนี้หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือเพิกถอนโดยคำสั่งต่อไปของศาล

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight