Economics

‘PRO’ โชว์กำไรโต 3 ปีติด ขยายตัวรับ EEC เตรียมขอเทรดถาวรปีหน้า

PRO ผู้นำกำจัดขยะอุตสาหกรรม  มั่นใจฝีมือทีมผู้บริหารใหม่ หลังผลักดันธุรกิจดี กำไรเติบโต 3 ปีซ้อน

203548
รศ.ดร. วิไลลักษณ์ สกุลภักดี

รศ.ดร. วิไลลักษณ์ สกุลภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. โปรเฟสชันแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) หรือ PRO เปิดเผยว่า หลังจากได้เข้ามาถือหุ้นใหญ่ และเข้ามาบริหารงานได้ร่วม 5 ปี สามารถปรับปรุงธุรกิจให้เข้มแข็งขึ้นอย่างมั่นคง และสร้างผลประกอบการให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

บริษัทมีรายได้รวม 266 ล้านบาทในปี 2560 และ 277 ล้านบาทในปี 2561 ในขณะที่กำไรสุทธิเติบโตสูง 65%  จากกำไรสุทธิ 20 ล้านบาทในปี 2560 เป็น 33 ล้านบาทในปี 2561 ส่วนในไตรมาส 1 ปี 2562 บริษัทยังเติบโตต่อเนื่อง มีรายได้รวม 76 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 54 ล้านบาทในปี 2561 และมีกำไรสุทธิในไตรมาส 1 ปีนี้จำนวน 13 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากกำไรสุทธิ 0.45 ล้านบาทในไตรมาส 1 ปี 2561 ซึ่งด้วยผลประกอบการที่มีรายได้และผลกำไรสุทธิเติบโตต่อเนื่อง บริษัทมีแผนที่จะยื่นขออนุญาตนำหุ้นกลับเข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อย่างถาวรในปีหน้า

3251853

จุดเด่นของ PRO มีหลายประการ คือ บริษัทเป็นผู้ให้บริการรับบำบัดของเสียอุตสาหกรรม ทั้งที่เป็นอันตรายและไม่เป็นอันตราย โดยมีพื้นที่ของโครงการขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ มีพื้นที่โดยรวมทั้งหมด 918 ไร่ ซึ่งพื้นที่ที่ใช้งานในปัจจุบันใช้ไปเพียง 1 ใน 3 ของพื้นที่ทั้งหมดเท่านั้น ฉะนั้น PRO มีศักยภาพในการรองรับกากของเสียให้บริการได้อีกไม่ต่ำกว่า 30 ปี

 

ยิ่งกว่านั้น บริษัทมีสถานะการเงินที่เข้มแข็ง มีอัตรากำไรสุทธิที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไม่มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย ทั้งยังมีธุรกิจหลอมอลูมิเนียมสำเร็จรูป ดำเนินธุรกิจ โดยบริษัทย่อยคือ บริษัท เจทีเอส อลูมิเนียม แอนด์ เมทเทิล จำกัด ดำเนินธุรกิจภายใต้ใบอนุญาตอย่างถูกต้องของกรมโรงงาน โดยนำอลูมิเนียมและขี้เถ้าอลูมิเนียม นำกลับมาหลอมใหม่ด้วยเทคโนโลยีที่ได้รับมาตรฐาน เพื่อจำหน่ายให้ลูกค้าในประเทศต่อไป ซึ่งธุรกิจนี้มีอัตรากำไรที่ดีและมีอนาคตที่จะเติบโตต่อเนื่อง

ทางด้านนายพลพิพัฒน์ ศรีสุวรรณ กรรมการบริหาร PRO กล่าวว่า ธุรกิจหลักของ PRO คือ การกำจัดกากอุตสาหกรรม ที่ไม่เป็นอันตรายและเป็นอันตราย ซึ่งใช้ระบบฝังอย่างปลอดภัยและถูกหลักสุขาภิบาล (Sanitary & Secure Landfill) โดยมี ศูนย์บำบัดกากอุตสาหกรรม จังหวัดสระแก้ว พื้นที่ 918 ไร่ โดยมีกำลังการผลิตการกำจัดกากอุตสาหกรรมแบบที่เป็นอันตราย 82,500 ตันต่อปี และมีกำลังการผลิตการกำจัดกากอุตสาหกรรมแบบที่ไม่เป็นอันตราย 330,000 ตันต่อปี

203575
พลพิพัฒน์ ศรีสุวรรณ

บริษัทได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน ลำดับที่ 101, 105, 106 ที่ได้รับจากกรมโรงงานกระทรวงอุตสาหกรรมและความเห็นชอบในรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากสำนักงานนโยบายสิ่งแวดล้อม เป็นใบอนุญาตความเห็นชอบที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องระยะเวลา และไม่ต้องต่ออายุ

นอกจากนี้ ยังมีการนำของเสียมาใช้รีไซเคิล คือการทำเชื้อเพลิงผสม เป็นระบบที่ใช้ในการผสมและปรับสภาพกากของเสียที่มีความร้อน ให้กลายเป็นพลังงานทดแทนหรือเชื้อเพลิงทดแทนสำหรับเตาเผาโรงงานปูนซีเมนต์ และมีธุรกิจระบบบำบัดน้ำเสียที่เป็นอันตรายและไม่เป็นอันตราย จากหลุมฝังกลบและน้ำเสียจากกิจกรรมต่างๆในโรงงาน ซึ่งมีความสามารถในการบำบัดสูงสุด 70 – 125 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน

บริษัทมีแผนและนโยบายในการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพในการให้บริการโดยในปีที่ผ่านมามีการก่อสร้างอาคารห้องปฎิบัติการแห่งใหม่ เพื่อรองรับการวิเคราะห์กากอันตราย ซึ่งจะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นในอนาคต และมีแผนในการก่อสร้างโรงงานทำปุ๋ยและโรงงานทำอิฐบล็อกเพื่อนำกากอุตสาหกรรมบางชนิดให้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีก

3253278

นอกจากนี้ บริษัทได้รับประโยชน์จากนโยบาย EEC ของรัฐบาลที่ส่งเสริมการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมโดยมีโครงการเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเพื่ออนาคตของประเทศไทย ทำให้มีการเปิดโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้นกว่า 20,000 โรงงาน ในเขตจังหวัด ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา สระแก้ว และ ปราจีนบุรี ทำให้บริษัทมีโอกาสได้งานเพิ่มมากขึ้น จากการเปิดโรงงานที่เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับ EEC

Avatar photo