Politics

เห็นด้วยหรือไม่! ‘หญิงหน่อย’ สร้างโพลล์ถามแผนปฏิรูปด้าน*ด้านของ ‘คสช.’

เห็นด้วยหรือไม่! “คุณหญิงสุดารัตน์” สร้างโพลล์ถามความเห็นคนไทย คิดเห็นอย่างไรกับแผนปฏิรูปประเทศแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส ด้าน*ด้าน ที่คสช.ทำไว้

โหวต

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย สร้างโพลล์ผ่านเฟซบุ๊ก “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan” พร้อมข้อความว่า คนไทยได้อะไรจากแผนการปฏิรูปประเทศ 20 ปี (ตอนที่ 1)

ในการประชุมสภาเมื่อวาน ต่อเนื่องจนถึงวันนี้ที่ประชุมได้พิจารณา “รายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศ ตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ” ที่รัฐบาลต้องรายงานให้สภาฯ ทราบทุก 3 เดือน

โดยแผนปฏิรูปประเทศที่เสนอมานี้ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2561 แบ่งเป็น 11 ด้าน เมื่ออ่านดูเอกสารรายงานฉบับนี้ร่วม 40 หน้าแล้ว ทำให้เกิดข้อกังขามากมาย

ทำไมดิฉันจึงพูดเช่นนี้ พี่น้องประชาชน กรุณาตามดิฉันไปดูรายละเอียดในรายงานฉบับนี้ และช่วยพิจารณาไปด้วยกันนะคะว่า ในท้ายที่สุดแล้ว คนไทยจะได้อะไรจากการปฏิรูปประเทศ 20 ปีที่ต้องใช้งบประมาณมหาศาล?

ในแผนที่รายงานต่อสภาในครั้งนี้ได้มีการกำหนด โครงการหรือกิจกรรมที่เร่งด่วนสำคัญ (Quick win) หลายสิบโครงการ ยกตัวอย่างเช่น

ในด้านที่ 1 คือ ด้านการเมือง ได้กำหนดให้การ #เลือกตั้งสุจริตและเที่ยงธรรม เป็นวาระแห่งชาติ โดยมี กกต. เป็นหน่วยงานรับผิดชอบตามแผนที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ตั้งแต่ตุลาคม 2560 ถึงกันยายน 2561 โดยใช้งบประมาณไปแล้ว 18,560,000 บาท นี่ยังไม่นับรวมงบจัดการเลือกตั้งที่ตั้งกรอบไว้ราว 5,800 ล้านบาท ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีสรุปตัวเลขงบประมาณที่ชัดเจนว่าใช้งบประมาณกันไปเท่าไหร่ สำหรับการเลือกตั้งรอบล่าสุด!!

ผลงานการดำเนินงานการปฏิรูปเพื่อให้การเลือกตั้งสุจริตและเที่ยงธรรม คือการปล่อยให้มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงอย่างมโหฬาร การทุจริตการเลือกตั้งอย่างไม่เคยมีมาก่อน

เต็มไปด้วยทั้ง #บัตรเขย่ง #บัตรออกลูกในหีบ #บัตรที่ระลึก #บัตรนับไม่ทัน ซึ่งจนขณะนี้การเลือกตั้งได้ผ่านไปแล้ว 3 เดือน คะแนนรวมเขตเลือกตั้งก็ยังไม่ออก

เมื่อวาน ส.ส.จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ก็ได้ลุกขึ้นทวงในสภาอีกครั้งหนึ่ง ก็หวังว่าจะมีคำตอบไวไว ช่วยคลายข้อกังขาของประชาชน

นอกจากนั้น การปฏิรูปให้การเลือกตั้งสุจริตและเที่ยงธรรม ยังทำให้เราได้วิธีคำนวณคะแนนส.ส. บัญชีรายชื่อที่พิสดารที่สุดในโลก ตั้งแต่การคิดให้พรรคที่ได้คะแนน 35,000 เท่ากับพรรคที่ได้คะแนน 75,000 หรืออย่างผลการเลือกตั้งที่เชียงใหม่ พรรคชนะได้ ส.ส.1คน แต่พรรคที่แพ้เลือกตั้ง ได้ส.ส.เพิ่มมา 2 คน ทำเอาคนงงทั้งประเทศ

ผลของแผนปฏิรูปประเทศ 20 ปี ยังทำให้คนไทยได้ ส.ว. 250 คน ซึ่งมีที่มาจากการแต่งตั้งของคสช. ที่จนป่านนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อกรรมการ และหลักการคัดสรรผู้ที่มาเป็นส.ว.เหล่านี้ ว่ามีคุณสมบัติอะไร ใช้หลักเกณฑ์อะไรในการคัดสรร ถึงได้แต่คนกันเองได้ญาติพี่น้อง และคนในเครือข่ายแม่น้ำ 5 สายของคสช.ทั้งนั้น กระทั่งพี่น้องของหมอดูประจำตัวของพลเอกประยุทธ์ และพลเอกประวิตร ก็ได้เป็นส.ว.

แบบนี้ ไม่ทราบว่าได้เป็นเพราะคุณสมบัติข้อใดคะ และขบวนการคัดสรรเป็นอย่างไร ถึงต้องใช้งบประมาณในการคัดสรร ส.ว. สูงถึง 1,300 ล้าน แต่กลับได้ ส.ว.จากเครือข่ายคนใกล้ชิด ผู้มีอำนาจทั้งหมดแล้วใช้ไป 1,300 ล้านไปทำอะไร แบบนี้แค่ใช้ไลน์ในการคัดเลือกก็ไม่น่าจะ เสียงบสักบาท

จน ส.ว. 250 คน ที่ คสช. เลือกมาได้เข้าไปทำหน้าที่ เลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็ได้ประกาศหนุนพลเอกประยุทธ์ กันอย่างพร้อมเพรียง ไม่ตกหล่นสักเสียงเรียบร้อยแล้ว แต่ประชาชนก็ยังไม่มีสิทธิ์รู้ว่าส.ว. เหล่านี้ถูกเลือกมาด้วยหลักเกณฑ์ใด

มิหนำซ้ำรองนายกฯวิษณุ ตอบชัดเจนว่าประชาชนไม่เกี่ยว จึงไม่ต้องรู้รายละเอียด ประชาชนมีหน้าที่ก้มหน้าก้มตาหาเงินมาเสียภาษี 1,300 ล้านบาท ไปเลือกส.ว.พวกพ้องคสช. เท่านั้นหรือคะ

ปฏิรูปประเทศเพื่อยึดอำนาจประชาชนกันง่ายๆ แบบนี้เลยหรือคะ? แบบนี้จะเรียกว่า #ปฏิรูปประเทศแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสด้าน*ด้าน ได้ไหมเอ่ย

#ทีมเพื่อไทย เรายังเดินหน้าทำหน้าที่ในการเป็นตัวแทนประชาชนคนไทยผู้เสียภาษี ในการยื่นญัตติต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อตรวจสอบการแต่งตั้ง ส.ว. 250 คนว่ามีคุณสมบัติอย่างไรขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และใช้งบประมาณจากภาษีของประชาชนสูงถึง 1,300 ล้านบาทไปทำอะไร ไปคัดสรรอย่างไร ถึงได้แต่คนนามสกุลเดียวกับผู้มีอำนาจและได้แต่คนใกล้ชิดผู้มีอำนาจทั้งสิ้น

ซึ่งเป็นการใช้อำนาจอันชอบธรรม ในการตรวจสอบแทนประชาชน แต่ดูเหมือนว่าจะมีความพยายามขัดขวางไม่ให้มีการบรรจุญัตติการตรวจสอบส.ว. เข้าสู่การประชุมสภา

คำถามก็คือ ถ้าการคัดสรรส.ว. ถูกตามกฎหมาย ใช้งบประมาณ 1,300 ล้านบาทโปร่งใส พลเอกประยุทธ์ และ คสช.จะกลัวอะไรกับการตรวจสอบของประชาชน?

นี่หรือคือการปฏิรูปประเทศด้วยการเมืองที่พลเอกประยุทธ์ วางแผนไว้ 20 ปี พลเอกประยุทธ์ช่วยตอบด้วยว่าใครได้ประโยชน์จากแผนปฏิรูปประเทศ 20 ปีนี้ ระหว่างพลเอกประยุทธ์และพวกพ้อง กับ คนไทยผู้เสียภาษี?

ขอเสียงจากคนไทยผู้เสียภาษีด้วยค่ะว่า ท่านเห็นอย่างไร กับแผน #ปฏิรูปประเทศแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสด้าน*ด้าน ที่คสช. ได้ทำไว้ให้เรา?

ถ้าเห็นว่าดีเป็นประโยชน์กับประชาชน
กรุณาทำเครื่องหมายถูก☑

ถ้าเห็นว่าเป็นการทำเพื่อสืบทอดอำนาจ
กรุณาทำเครื่องหมายสี่เหลี่ยมจัตุรัส นะคะ

พรุ่งนี้เรามาดูรายงานความคืบหน้าในการดำเนินงานตามแผนปฏิรูปประเทศที่เสนอต่อสภาในด้านอื่นๆ กันต่อนะคะ

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK