COLUMNISTS

‘โลกร้อน-รณรงค์งดเครื่องบิน’ อาจกระทบท่องเที่ยวไทยมากกว่าคิด

Avatar photo
1845

สำหรับคนที่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม สภาพภูมิอากาศ คงจะผ่านหู ผ่านตากันมาบ้างกับวีรกรรมของ เกรตา ธันเบิร์ก นักต่อสู้ด้านสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดนวัย 16 ปี ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ 2019  ซึ่งโด่งดังไปทั่วโลก จากการรณรงค์ให้พลเมืองโลกตระหนักถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่มนุษย์เป็นสาเหตุของสภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน

gra
เกรตา ธันเบิร์ก

เธอเริ่มรณรงค์จากการใช้ตัวเองเป็นแบบอย่าง ทั้งเลิกกินเนื้อสัตว์ เลิกเดินทางโดยเครื่องบิน โดยให้เหตุผลว่าเป็นปัจจัยสำคัญี่ทำให้เกิดสภาวะโลกร้อน เธอเลือกวิธีเดินทางโดยรถไฟแทนเครื่องบิน และแนวทางนี้กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในกลุ่มนักท่องเที่ยวโซนยุโรปเหนือ

อ่านมาถึงตรงนี้อาจมีคำถามว่าแล้วเกี่ยวอะไรกับการท่องเที่ยวของไทย อย่าลืมว่านักท่องเที่ยวจากโซนยุโรปเหนือ ถือเป็นนักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพที่เป็นรายได้หลักของสถานที่ท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะทะเลอันดามันทางภาคใต้

หากกระแสแอนตี้การเดินทางโดยเครื่องบินจุดติดในวงกว้างคนยุโรปเลือกที่จะท่องเที่ยวผ่านการเดินทางโดยรถไฟมากขึ้น ย่อมส่งผลกระทบถึงการท่องเที่ยวไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นี่คือมุมเล็ก ๆ ที่อาจถูกมองข้าม แต่ส่งผลกระทบมากกว่าที่ใครหลายคนคิด

ภาครัฐ สายการบินต่าง ๆ รวมถึงสถานบริการด้านการท่องเที่ยว ควรตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และตื่นตัวในการให้ความสำคัญกับเรื่องภาวะโลกร้อน เพื่อให้สอดรับกับกระแสโลกที่ใส่ใจในเรื่องนี้มากขึ้น

แนวทางโรงแรมสีเขียว หรือท่องเที่ยว ที่ดูแลสิ่งแวดล้อม ใส่ใจเรื่องคาร์บอนฟุตพริ้นท์ หรือ zero waste อาจเป็นช่องทางเล็กเล็กที่จะพาธุรกิจโรงแรมหรือท่องเที่ยว ข้ามผ่านกระแสแรงแรงของ มาเฟียสีเขียว สาวน้อยคนนี้ไปได้ ขอให้ท่องเที่ยวไทยโชคดีค่ะ