Business

ฉลุย!! บอร์ดกทพ.อนุมัติผลประมูล ‘ด่วนพระราม3’ ตั้งเงื่อนไขสั่งตรวจคุณสมบัติผู้ชนะก่อน

บอร์ด กทพ. เห็นชอบผลประมูล “ด่วนพระราม3ฯ” แบบมีเงื่อนไข สั่งตรวจคุณสมบัติผู้ชนะการประมูล ที่มีพันธมิตรต่างชาติก่อน หวั่นมีปัญหาหลังลงนามสัญญา

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (บอร์ด กทพ.) เปิดเผยว่าวันนี้ (27 มิ.ย.) ที่ประชุมบอร์ดมีมติเห็นชอบหลักการของผลการประมูลโครงการก่อสร้างทางพิเศษ (ทางด่วน) สายพระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร สัญญางานโยธา โครงสร้าง และไฟฟ้าส่องสว่างฉบับที่ 1-4

อย่างไรก็ตาม กระบวนการเห็นชอบผลการประมูล ยังไม่สิ้นสุด เนื่องจากมีเอกชน 3-4 ราย ร้องเรียนคุณสมบัติของผู้ชนะการประมูล ที่มีพันธมิตรเป็นต่างชาติ ดังนั้นบอร์ดจึงแต่งตั้งอนุกรรมการด้านกฎหมาย เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติและผลงานของผู้ชนะการประมูลทั้งหมด โดยเฉพาะสัญญาที่ 1-3 ที่มีการจับมือระหว่างผู้รับเหมาชาวไทยและต่างชาติ โดยอนุกรรมการฯ ต้องพิจารณาว่า ถ้าหากลงนามสัญญาแล้ว การทางพิเศษฯ จะสามารถฟ้องร้องผู้รับเหมาต่างชาติที่เป็นรัฐวิสาหกิจได้หรือไม่

ทั้งนี้ ถ้าหากอนุกรรมการพิจารณาแล้วว่า คุณสมบัติและผลงานของผู้ชนะการประมูลไม่มีปัญหา ก็สามารถประกาศผลการประมูลอย่างเป็นทางการและลงนามในสัญญาได้ โดยบอร์ดต้องการให้เริ่มก่อสร้างโดยเร็วที่สุด

สุรงค์ บูลกุล
สุรงค์ บูลกุล

สำหรับการประมูลทางด่วนพระราม 3ฯ สัญญาที่ 5 ซึ่งเป็นงานระบบนั้น การทางพิเศษฯ ยังไม่ได้เสนอให้บอร์ดพิจารณาในวันนี้(27มิ.ย.)

นายสุรงค์ กล่าวต่อว่า วันนี้บอร์ดยังเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนในท้องที่ตำบลป่าตองและตำบลกะทู้ อำเภอกะทู้ จะงหวัดภูเก็ต พ.ศ. … เพื่อเตรียมไว้สำหรับโครงการก่อสร้างทางด่วน กระทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ในอนาคต

สำหรับกรณีที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (สร.กทพ.) แสดงความเป็นห่วงเรื่องการขยายสัมปทานทางด่วนจำนวน 3 สัญญา เพื่อแลกกับการยุติความขัดแย้งกับการทางพิเศษฯ มูลค่า 5-6 หมื่นล้านบาทนั้น

นายสุรงค์ กล่าวว่าการทางพิเศษฯ ไม่สามารถดึงเรื่องกลับมาพิจารณาได้ เนื่องจากบอร์ดเห็นชอบและส่งเรื่องไปให้กระทรวงคมนาคมตั้งแต่ 1 เดือนก่อน ขณะนี้เรื่องจึงขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถ้าครม. เห็นว่าอย่างไร การทางพิเศษฯ ก็ต้องปฏิบัติตามนั้น หาก ครม. ไม่อนุมัติก็ต้องเริ่มกระบวนการใหม่ แต่ถ้า ครม. เห็นชอบ ก็ต้องใช้เวลาเจรจารายละเอียดในสัญญากับ BEM อีก

รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า วันนี้บอร์ดการทางพิเศษฯ ตั้งอนุกรรมการพิจารณาคุณสมบัติผู้ชนะการประมูลโครงกาาทางด่วนพระราม3ฯ สัญญาที่ 1-4 โดยให้เวลา 7-10 วัน  หากไม่มีปัญหาใดๆ ก็คาดว่าจะประกาศผลการประมูลได้ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2562 หลังจากนั้นจะเว้นระยะเวลาให้เอกชนยื่นอุทรณ์ประมูล 2 เดือน จึงสามารถลงนามในสัญญาได้

พระราม 3

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการประมูลโครงกาาทางด่วนพระราม3ฯ สัญญาที่ 1-4  ผู้ยื่นข้อเสนอด้านราคาต่ำสุดของแต่ละสัญญา ประกอบด้วย

สัญญาที่ 1 ระยะทาง 6.4 กิโลเมตร ราคากลาง 6,980 ล้านบาท มีกิจการร่วมค้า CNA ซึ่งประกอบด้วยบริษัท ไชนา สเตท คอนสตรัคชั่น เอ็นจิเนียริ่ง คอปอเรชั่น จำกัด, บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR และ บริษัท เอ. เอส. แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) จำกัด ยื่นข้อเสนอต่ำสุด 5,897 ล้านบาท

สัญญาที่ 2 ระยะทาง 5.3 กิโลเมตร ราคากลาง 7,242 ล้านบาท มีกิจการร่วมค้า CTB ซึ่งประกอบด้วย China Harbour Engineering Company Limited, บริษัท ทิพากร จำกัด และบริษัท บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง จำกัด ยื่นข้อเสนอต่ำสุด 6,440 ล้านบาท

สัญญาที่ 3 ระยะทาง 5 กิโลเมตร ราคากลาง 6,991 ล้านบาท มีกิจการร่วมค้าไชน่าเรลเวย์-ซีวิล-บุญชัย ซึ่งประกอบด้วย China Railway 11th Bureau Group Corporation, บริษัท ซีวิลเอนจีเนียริง จำกัด และ บริษัท บุญชัยพาณิชย์ (1979) จำกัด ยื่นข้อเสนอต่ำสุด 6,098 ล้านบาท

สัญญาที่ 4 สะพานขึงระยะทาง 2 กิโลเมตร ราคากลาง 7,944 มีบริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ยื่นข้อเสนอต่ำสุด 6,636 ล้านบาท

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight