Politics

ระวังละเมิดศาล! ‘พปชร.’ วอนทุกฝ่ายเคารพคำวินิจฉัยปม 32 ส.ส.

“ธนกร” วอนทุกฝ่ายเคารพคำวินิจฉัยศาลรธน.ชี้ “32 ส.ส.” แตกต่างจากกรณี “ธนาธร” ชัดเจน เตือนละเมิดอำนาจศาลระวังเจอคุก

ธนกร วังบุญคงชนะ185621

นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องวินิจฉัยสมาชิกภาพของ 32 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล กรณีการถือครองหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์และสื่ออื่นๆว่า จะไม่กระทบการทำงานในสภาของรัฐบาล เพราะทุกคนยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ และยังมีกระบวนการต่อสู้เพื่อชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาตามขั้นตอน

ส่วนที่พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ตั้งข้อสังเกตถึงการไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่เช่นเดียวกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกตรวจสอบก่อนหน้านี้นั้น มองว่า ทั้ง 2 กรณีมีความแตกต่างกันชัดเจนในข้อเท็จจริง แต่ไม่มีอะไรที่ซับซ้อน เพราะนายธนาธร มีการไต่สวนจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว ขณะที่ 32 ส.ส.ยังไม่เข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริงเลย แต่เป็นเพียงการยื่นเรื่องของประธานสภาผู้แทนราษฎร ทางศาลรัฐธรรมนูญจะต้องไต่สวนข้อเท็จจริงให้สิ้นกระบวนความก่อน

อย่างไรก็ตาม อยากจะเรียกร้องไปยังทุกฝ่ายว่า แนวทางที่ดีที่สุดขณะนี้ อยากให้ยอมรับคำวินิจฉัยของศาล และเตรียมข้อมูลชี้แจงจะดีกว่า นอกจากนั้น อยากให้ระมัดระวังการวิพากษ์วิจารณ์ที่อาจเข้าข่ายเป็นการละเมิดอำนาจศาล เพราะในอดีตเคยมีอดีต ส.ส.ติดคุก เพราะละเมิดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญมาแล้ว

Avatar photo