Economics

เอกชนหวัง ‘แบงก์ชาติ’ หั่นดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“สุพันธุ์” เผยภาคเอกชนหวัง “แบงก์ชาติ” หั่นดอกเบี้ยนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมดูแลค่าเงินบาท เผย “กกร.” เตรียมทบทวนตัวเลขเศรษฐกิจใหม่

สุพันธุ์ มงคลสุธี 63621

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ภาคเอกชนต้องการให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ช่วยสนับสนุนภาคเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตได้ดียิ่งขึ้นด้วยการพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก แม้ว่าที่ผ่านมาคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้

ขณะที่สถานการณ์ส่งออกก็ยังไม่ดีนัก โดยการส่งออกในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-พ.ค.) ติดลบ ขณะที่เงินบาทแข็งค่าเร็วมาก ภาคเอกชนจึงต้องการให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาดูแลปัญหาค่าเงินบาท ที่ขณะนี้แข็งค่าต่อเนื่องจนอยู่ในระดับต่ำกว่า 31 บาท/ดอลลาร์มานานเกือบ 1 ปีแล้ว เนื่องจากมีเงินไหลเข้าไทยมากพอสมควรจากการที่สหรัฐมีนโบบายปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก และรัฐบาลไทยมีโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอีกมาก และในส่วนภาคเอกชน ประเด็นสำคัญที่สุดคือ ต้องการเห็นเงินบาทมีเสถียรภาพ โดยต้องการให้เงินบาท เคลื่อนไหวอยู่ในช่วงประมาณ 32 บาท/ดอลลาร์เปลี่ยนแปลงได้เล็กน้อย

ดังนั้นในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2562 จะมีการพิจารณาทบทวนประมาณการเศรษฐกิจใหม่ทั้งการส่งออก ประมาณการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ซึ่งการประเมินใหม่มีแนวโน้มว่าตัวเลขจะต้องปรับลดลง

ส่วนมาตรการเร่งด่วนที่รัฐบาลน่าจะเข้ามาช่วยด้านเศรษฐกิจ คือ มาตรการช่วยให้ประชาชนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น มาตรการช่วยเหลือยกระดับราคาสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนต้องการเห็นการจัดตั้งรัฐบาลที่เร็วกว่านี้

Avatar photo