Politics

‘ชวน’ แจงยังไม่ได้รับคำร้องสอบมาตรฐานจริยธรรม ‘ช่อ’

“ชวน” แจงยังไม่ได้รับคำร้องสอบจริยธรรม “พรรณิการ์ วานิช” ระบุหากได้แล้วจะอธิบายให้ฟัง พร้อมมองศาลรธน. รับคำร้อง “32 ส.ส.” ถือครองหุ้นสื่อไม่กระทบงานสภาฯ

ชวน 22223

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นหนังสือให้มีการตรวจสอบมาตรฐานทางจริยธรรมของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ว่า ยังไม่ได้รับเรื่อง สำหรับขั้นตอนการดำเนินการนั้น หากได้รับเรื่องแล้วจะอธิบายให้ฟัง

ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง ส.ส. 32 คน ตรวจสอบการถือครองหุ้นสื่อ จะกระทบกับการทำงานของสภาฯ หรือไม่ว่า นายชวน กล่าวว่า การยื่นเรื่องดังกล่าวมีทั้งการตรวจสอบ ส.ส. 2 ฝั่ง ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ซึ่งยื่นเรื่องเข้ามาไม่พร้อมกัน ทั้งนี้ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไว้ชัดเจน การพิจารณาเป็นเหตุผลที่ทำให้คนเข้าใจว่าต้องดูองค์ประกอบของการกระทำประกอบ หากไม่เข้าข่ายมีส่วนหนึ่งที่ปล่อยไปและส่วนหนึ่งรับไว้สอบสวนในส่วนต่อไป

อย่างไรก็ตาม แม้จะรับคำร้อง 32 คน แต่ศาลวินิจฉัยไปเมื่อวาน (26 มิ.ย.) ไม่สั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ เพราะข้อมูลที่มาของกรณีนี้เป็นข้อมูลที่ส่งมาจากสมาชิก ซึ่งทางสภาฯ ก็ส่งไปตามกฎหมาย เพราฉะนั้นข้อเท็จจริงทั้งหลายก็อาจจะยังไม่ได้มีการไต่สวน ดังนั้นศาลจึงจะต้องให้ผู้ที่ถูกกล่าวหาชี้แจง และพิจารณาเป็นรายบุคคลไป

 

ภาพปกจากเฟซบุ๊กพรรณิการ์ วานิช และวิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

Avatar photo