World News

โบอิงเจอปัญหา ‘737 แม็กซ์’ รอบใหม่ จ่อเลื่อนทดสอบบิน

เจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบสหรั{ ตรวจพบความเป็นไปได้ที่เครื่องบินโบอิง รุ่น 737 แม็กซ์ จะมีปัญหาอื่นอีก ทำให้เกิดความเป็นไปได้ที่โบอิงจะต้องเลื่อนการทดสอบบินเครื่องบินรุ่นนี้ และสายการบินต่างๆ จะต้องเลื่อนเวลานำเครื่องกลับมาให้บริการใหม่ออกไปก่อน

1f914583f081b181110041d015d6b377b557bdac

สำนักงานบริหารการบินสหรัฐ (เอฟเอเอ) ระบุว่า ตรวจพบความเสี่ยงที่เป็นไปได้ ระหว่างทำการทดสอบจำลองการบิน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดถึงความเสี่ยงดังกล่าว
737 แม็กซ์ ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นที่ขายดีสุดของโบอิง ยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตเครื่องบินพาณิชย์ของสหรัฐ ถูกเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบทั่วโลกสั่งห้ามขึ้นบินตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากที่เครื่องบินรุ่นนี้ประสบอุบัติเหตุตกถึง 2 ครั้งในเวลาไล่เลี่ยกัน และด้วยสาเหตุที่ดูเหมือนจะคล้ายคลึงกกัน

เอฟเอเอทวีตข้อความว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กระบวนการตรวจสอบของเอฟเอเอ พบความเสี่ยงที่เป็นไปได้ที่โบอิงจะต้องจัดการแก้ไข

การเคลื่อนไหวข้างต้นเกิดขึ้น หลังเมื่อเดือนที่แล้ว เอฟเอเอ ระบุว่า การอนุมัติถึงการเปลี่ยนแปลงในเครื่องบิน 737 แม็กซ์ จะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งจะเปิดทางให้โบอิงสามารถนำเครื่องขึ้นทดสอบการบินได้ในต้นเดือนกรกฎาคม

ก่อนหน้านี้ สายการบินต่างๆ มีความหวังว่า 737 แม็กซ์ จะสามารถกลับขึ้นสู่ท้องฟ้าได้อีกครั้งราวกลางปีนี้ แต่กำหนดเวลาดังกล่าว ถูกเลื่อนออกไปเป็นช่วงปลายปี ตั้งแต่ก่อนหน้าที่จะมีข่าวล่าสุดนี้ออกมา

MAX8water

สำนักข่าวรอยเตอร์ ซึ่งรายงานเกี่ยวกับปัญหาใหม่ดังกล่าวเป็นรายแรก บอกว่า ระหว่างที่นักบินของเอฟเอเอ ทำการทดสอบจำลองการบิน ในสภาวะที่ระบบป้องกันภาวะร่วงหล่นของเครื่องบินทำงานอยู่นั้น นักบินพบว่า ระบบใช้เวลานานเกินกว่าที่คาดไว้ในการฟื้นฟูระบบเครื่องบินให้กลับมาอยู่ในภาวะปกติ

ขณะแหล่งข่าวรายอื่นๆ เปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับกำลังไฟคอมพิวเตอร์ของเครื่องบิน และหน่วยประมวลผลขาดความสามารถในการทำงาน

ทางด้านโบอิง ก็ระบุก่อนหน้านี้ว่า กำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับเอฟเอเอ เพื่อให้ 737 แม็กซ์ สามารถกลับมาให้บริการอย่างปลอดภัยได้ พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า การแก้ปัญหาซอฟต์แวร์ จะช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดกับเครื่องบินได้

แต่ล่าสุดนั้น เอฟเอฟเอกำลังตรวจสอบด้วยว่า ฮาร์ดแวร์มีปัญหาด้วยหรือไม่

หากเจ้าหน้าที่ควบคุมกฎระเบียบยังไม่พอใจกับการปัญหาซอฟต์แวร์ อาจจะต้องมีการเปลี่ยนไมโครโปรเซสเซอร์ และช่วงเวลาห้ามขึ้นบินของเครื่องบินรุ่นนี้ ก็จะต้องยืดออกไปอีกหลายเดือน นานกว่าที่เคยคาดการณ์กันไว้

Avatar photo