Business

ถอดรหัสอินไซต์คนซื้อบ้านยุคออนไลน์มาแรง แต่ยังต้องไปสัมผัสถึงโครงการ

ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ เผยพฤติกรรมคนซื้อบ้านยุคใหม่ ใช้สื่อออนไลน์ในการเลือกดูข้อมูลอสังหาฯ มากขึ้น แต่สุดท้ายก็ไปดูโครงการก่อนตัดสินใจซื้อ ทำเลที่ตั้งยังเป็นปัจจัยหลัก ตามด้วยความปลอดภัยและราคา

Kamolpat Swaengkit
กมลภัทร แสวงกิจ

นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย DDproperty.com เว็บไซต์สื่อกลางซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า จากจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์เพื่อค้นหาข้อมูลอสังหาริมทรัพย๋สามารถสะท้อนถึงอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นที่ต้องการของกลุ่มผู้ซื้อได้เป็นอย่างดี เนื่องจากปัจจุบัน DDproperty.com มีส่วนแบ่งตลาด 50% ของการใช้งานเว็บไซต์ซื้อขายอสังหาริมทรัพย์โดยรวมในประเทศไทย และมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 29% ในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ เมื่อเทียบกับ 5 เดือนแรกในปี 2561 ที่ผ่านมา

สำหรับแหล่งข้อมูลที่ผู้บริโภคใช้ตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ พบว่า แม้ผู้บริโภคปัจจุบันจะนิยมค้นหาข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดย 57% ของผู้ให้ข้อมูล ดูผ่าน Property Portal, 47% ดูจากโซเชียลมีเดีย และ 6% ดูจากเว็บไซต์ของผู้พัฒนาอสังหาฯ แต่สัดส้วนสูงถึง 76% ยังต้องการไปดูโครงการจริงด้วยตนเองก่อนตัดสินใจซื้อ

ค้นหาบ้าน

ทั้งนี้ ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา (มกราคม – พฤษภาคม) พบว่า ลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ มีคำค้นหาอสังหาริมทรัพย์ใน 5 อันดับแรกได้แก่ กรุงเทพ, นนทบุรี, เชียงใหม่, บีทีเอสอ่อนนุช และ บีทีเอส อารีย์ ตามลำดับ ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่ประเภทอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกค้นหามากที่สุดคือ บ้านเดี่ยว ตามด้วยคอนโดมิเนียม และทาวน์เฮ้าส์ สะท้อนได้ว่า ราคาคอนโดมิเนียมที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะใจกลางเมืองและทำเลแนวรถไฟฟ้า ทำให้ผู้บริโภคเริ่มมองหาบ้านเดี่ยวที่ราคาใกล้เคียงกับคอนโดมิเนียม เพราะการคมนาคมที่สะดวกขึ้น ทำให้บ้านเดี่ยวชานเมืองได้รับความสนใจมากขึ้น

ด้านทำเลคอนโดมิเนียมยอดฮิต 3 ปีย้อนหลังจนถึงปัจจุบัน ยังคงเป็นเขตห้วยขวาง, จตุจักร และวัฒนาเช่นเดิม และแนวโน้มจะยังไม่เปลี่ยนแปลง จากการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสีเหลือง ขณะที่การค้นหาทำเลที่ดินสูงสุด ยังคงเป็น เขตลาดพร้าวและบางนาเหมือนเดิมเช่นกัน

ทำเล

“ระบบขนส่งสาธารณะที่ดีขึ้น เมืองขยายตัวออกไปมากขึ้นและราคาที่ดินในเมืองที่สูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ผู้ที่มองหาบ้านพร้อมจะขยายที่อยู่ใหม่ไปนอกเมืองมากขึ้น”นางกมลภัทรกล่าว

นอกจากนี้ยังพบว่า ปัจจัยหลักที่ทำให้คนอยากซื้อบ้าน ยังคงเป็นปัจจัยเดิมเหมือน 2 ปี ที่ผ่านมา นั่นคือ การพิจารณาจากทำเลที่ตั้งโครงการ, ความปลอดภัย ,ราคา รวมถึงสาธารณูปโภคพื้นฐาน โดยเฉพาะระบบขนส่งมวลชน ซึ่งเหตุผลที่ทำให้คนอยากซื้อบ้าน มาจากราคาที่ไม่สูงเกินไป, เชื่อว่าราคาจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในอนาคต และมองว่าดอกเบี้ยในการกู้ซื้อบ้านยังไม่สูงเกินไป ขณะที่เหตุผลหลักที่ทำให้คนไม่อยากซื้อบ้านคือ เศรษฐกิจไม่ดีทำให้ไม่มั่นใจหากต้องมีภาระหนี้เพิ่มขึ้น

Avatar photo