Business

บูม! การบินเพื่อ ‘ถ่ายภาพ-ชมทิวทัศน์’ หลังธุรกิจขนส่งผู้โดยสารอิ่มตัว

เอกชนหันยื่นขอใบอนุญาตประกอบการบินเพื่อ “ถ่ายภาพ-ชมทิวทัศน์” หลังเที่ยวบินขนผู้โดยสารเริ่มอิ่มตัว ชี้ตอนนี้มีจ่อคิวแล้ว 2-3 ราย

จุฬา สุขมานพ2
ภาพจาก CAAT – The Civil Aviation Authority of Thailand

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ที่มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน วานนี้ (25 มิ.ย.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน (ฉบับที่ ..) ว่าด้วยการอนุญาตให้ประกอบกิจการการบินพลเรือนในเบื้องต้น เพื่อแก้ไขและปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้สอดคลองกับ พ.ร.บ.การเดินอากาศฉบับใหม่ โดยหลังจากนี้ กพท. ก็จะเสนอร่างข้อบังคับให้นายอาคมลงนามในสัปดาห์หน้าและจะมีผลบังคับใช้ทันที

สำหรับร่างข้อบังคับฉบับนี้ ได้กำหนดขั้นตอนการพิจารณาเพื่อออกและต่ออายุใบอนุญาตต่างๆ รวมถึงกำหนดให้มีคณะกรรมการกลั่นกรองการออกใบอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือน มีอำนาจหน้าที่ในการกลั่นกรองการออกใบอนุญาต

fig 08 05 2019 08 18 26

สำหรับใบอนุญาตจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

1.การขนส่งทางอากาศเพื่อการพาณิชย์ ซึ่งจะใช้สำหรับสายการบินที่เป็นแบบประจำและแบบเช่าเหมาลำ

2.ประเภทการทำงานทางอากาศ ใช้สำหรับกรณีทำการบินรับจ้างที่ไม่ใช่การขนส่งผู้โดยสาร ซึ่งมีทั้งเครื่องบินขนาดเล็ก 9 ที่นั่ง และโดรน ได้แก่ การบินเพื่อชมทิวทัศน์  การบินถ่ายภาพ หรือการบินโปรยสารเคมีเพื่อการเกษตร

ทั้งนี้ การขออนุญาตทำการบินประเภทการทำงานทางอากาศมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มมากขึ้น และมีการแข่งขันสูง โดยเฉพาะทำการบินเพื่อชมทิวทัศน์ในจังหวัดท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต เนื่องจากเจ้าของกิจการจะได้กำไรมากกว่าการบินแบบประจำและแบบเช่าเหมาลำ ซึ่งเป็นธุรกิจที่เริ่มอิ่มตัวแล้ว โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกรุ๊ปทัวร์ และขณะนี้มีเอกชนสนใจที่จะยื่นคำขออนุญาตประมาณ 2-3 รายแล้ว

นายจุฬากล่าวต่อว่า ที่ประชุม กบร. ยังเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะกรรมการ 3 ชุด ได้แก่ คณะกรรมการนิรภัยในการบินพลเรือนแห่งชาติ, คณะกรรมการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งชาติ และคณะกรรมการอำนวยความสะดวกในการบินพลเรือนแห่งชาติ ภายใต้ พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ. 2497 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562 โดยมีผู้อำนวยการ กพท.เป็นประธานคณะกรรมการทุกชุด โดยคณะกรรมการดังกล่าวถือเป็นการยกระดับความปลอดภัยด้านการบินของไทยให้เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

 

 

Avatar photo