Economics

‘สมคิด’ ชี้เงินบาทแข็งค่า เป็นสัญญาณเศรษฐกิจมั่นคง

“สมคิด” มองแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยตลาดโลกลดลง ชี้เงินบาทแข็งค่าอาจกระทบภาคการส่งออก แต่เป็นสัญญาณของเสถียรภาพเศรษฐกิจมั่นคง

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์66

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยตลาดโลกลดลง เพราะธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มลดดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้อัตราดอกเบี้ยของไทยอาจต้องลดลงตามไปด้วย เพื่อดึงเงินลงทุนจากต่างชาติเข้ามาในประเทศ แม้ว่าค่าเงินบาทอาจแข็งค่าขึ้นกระทบต่อการส่งออก แต่เป็นสัญญาณของเสถียรภาพเศรษฐกิจมั่นคง โดยเฉพาะในการประชุมระดับผู้นำกลุ่มประเทศ G20 เร็ว ๆ นี้ มีนัดพบปะหารือกับระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐและผู้นำจีน จะช่วยให้สงครามทางการค้าผ่อนคลายลง

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเศรษฐกิจครึ่งปีแรกมีปัญหารอยต่อรัฐบาล แต่ครึ่งปีหลังทุกหน่วยงานจะเดินเครื่องเต็มที่ ขณะที่กระทรวงการคลังยังไม่ประมาทสั่งการให้ติดสัญญาณเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง เพราะหากปัจจัยใดทำงานไม่เต็มที่รัฐบาลพร้อมงัดมาตรการออกมาพยุงเศรษฐกิจเพิ่มเติม เพราะยังมีทุนรองรับผ่านการส่งเสริมการใช้จ่ายของประชาชน และด้านต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ครม.ชุดใหม่เข้ามาทำงานการผลักดันงบประมาณรายจ่ายปี 2563 คาดว่าจะเสร็จเดือนธันวาคมปีนี้กว่าเงินลงทุนจะออกไปสู่ระบบได้คงถึงเดือนมกราคมปี 2563 แม้ว่าเม็ดเงินลงทุนภาครัฐอาจล่าช้าไปบ้าง แต่ในส่วนของภาคเอกชนยังเชื่อมั่นลงทุนในประเทศไทย เพราะเอกชนได้ยื่นขอรับการส่งเสริมกรลงทุนช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะยอดการยื่นขอลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) นายกรัฐมนตรีจึงแสดงความพอใจในที่ประชุม ครม. อีกทั้งการเข้ามาลงทุนจากนักลงทุนจีนและญี่ปุ่นเริ่มเข้ามายังไทยสูงมาก เพื่อย้ายฐานการผลิตจากจีนมายังไทย จึงคาดว่าการลงทุนครึ่งปีหลังจากเพิ่มขึ้น ทั้งเงินลงทุนภาครัฐ และเอกชน

Avatar photo