World News

อังกฤษระงับส่งออกแก๊สน้ำตาไปฮ่องกง ร้องสอบเหตุตำรวจปะทะผู้ชุมนุม

อังกฤษเรียกร้องฮ่องกง ตั้งคณะทำงานอิสระสอบสวนเหตุปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงเมื่อเร็วๆ นี้ พร้อมสั่งระงับใบอนุญาตส่งออกอุปกรณ์ควบคุมฝูงชน รวมถึง แก๊สน้ำตาไปยังเขตปกครองพิเศษแห่งนี้

835a3476 c016 430f 894b 0973dd237b36 16x9 788x442
เจเรมี ฮันท์

นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ กล่าวต่อที่ประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่า อังกฤษยังคงกังวลถึงสถานการณ์ในฮ่องกง

“ในวันนี้ ผมได้เรียกร้องให้คณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง ดำเนินการจัดตั้งคณะทำงานอิสระขึ้นมาสอบสวนเหตุการณ์รุนแรง ที่มีภาพเผยแพร่ออกมาให้เราเห็น”

เขาบอกด้วยว่า ผลสอบสวนที่ได้มา จะช่วยให้อังกฤษ สามารถประเมินสถานการณ์ ในการให้ใบอนุญาตส่งออกอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนไปให้กับตำรวจฮ่องกง

ในขณะนี้ รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจที่จะระงับใบอนุญาตส่งออกอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนไปยังฮ่องกงไว้ชั่วคราว จนกว่าจะพอใจถึงการแก้ไขในเรื่องต่างๆ ที่ทำให้เกิดความกังวล ทั้งการละเมิดสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพขั้นพื้นฐาน

hongkongprotest afp

ขณะแหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษระบุว่า ปัจจุบันยังมีใบขออนุญาตส่งออกที่รอการอนุมัติ และจะยังไม่มีการอนุมัติต่อไป จนกว่าจะเป็นไปตามเงื่อนไข

ก่อนหน้านี้ กระทรวงต่างประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า ครั้งล่าสุดที่มีการออกใบอนุญาตส่งออกแก๊สน้ำตา ระเบิดมือ และตลับใส่แก๊สน้ำตา ให้ตำรวจฮ่องกง เพื่อนำไปใช้ในการฝึกอบรม เกิดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม 2561 ส่วนใบอนุญาตส่งออกกระสุนยางล่าสุดอยู่ในเดือนกรกฎาคม 2558

Avatar photo