Technology

แอปเปิ้ลซื้อกิจการ ‘ไดร์ฟ ดอท เอไอ’ สตาร์ทอัพรถอัตโนมัติ

ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีสหรัฐ “แอปเปิ้ล อิงค์” ยืนยันการเข้าซื้อกิจการสตาร์ทอัพรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ

apple1

การออกมายืนยันดังกล่าวของแอปเปิ้ล เกิดขึ้นหลังเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายน “เดอะ อินฟอร์เมชัน” เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยี รายงานว่า ผู้ผลิตไอโฟนกำลังพิจารณาเข้าซื้อกิจการสตาร์ทอัพรายนี้ ด้วยความหวังที่จะนำตัววิศวกรที่มีความสามารถเข้ามาช่วยสนับสนุนความพยายามของแอปเปิ้ลที่จะพัฒนาเทคโนโลยีรถขับเคลื่อนอัตโนมัติของตัวเอง

รายงานข่าวระบุว่า ไดร์ฟ ดอท เอไอ (Drive.ai ) เป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพหลายร้อยราย ที่มุ่งเน้นในเรื่องรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยปัจจุบันบริษัทกำลังทดลองให้บริการรถจำนวนหนึ่งในรัฐเท็กซัส

แต่ในรายงานที่ยื่นต่อเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบรัฐแคลิฟอร์เนียนั้น บริษัทระบุว่า มีแผนที่จะเลิกจ้างพนักงาน 90 ราย เพื่อปิดกิจการอย่างถาวร

ทั้งนี้ ถือเป็นเรื่องปกติสำหรับบริษัทขนาดใหญ่ในซิลิคอน วัลเลย์ ที่จะเข้าซื้อกิจการสตาร์ทอัพที่กำลังประสบปัญหา โดยมีเป้าหมายหลักอยู่ที่การจ้างงานวิศวกรของบริษัทนั้นๆ การเคลื่อนไหวที่รู้จักกันในอุตสาหกรรมว่า “ซื้อ-จ้าง”

drive ai 001

ในส่วนของแอปเปิ้ลนั้น บริษัทกำลังเดินหน้าแข่งขันกับคู่แข่งอย่าง เวย์โม ในเครืออัลฟาเบ็ต อิงค์ เพื่อพัฒนายานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ปีที่ผ่านมา แอปเปิ้ลได้ยกเครื่องความพยายามในด้านนี้ของตัวเอง ด้วยการดึงตัว “ดั๊ก ฟิลด์” อดีตหัวหน้าวิศวกรรมของเทสลา อิงค์ มาทำงานด้วย โดยให้ดูแลด้านการดำเนินงานของหน่วยงานนี้ ที่มีพนักงานอยู่มากกว่า 5,000 คนท

แอปเปิ้ลยังอยู่ระหว่างการพัฒนาชิ้นส่วนสำคัญๆ ของรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ อย่าง เซ็นเซอร์ และมีการเจรจากับบริษัทที่น่าจะเป็นซัพพลายเออร์ให้กับบริษัทได้

Avatar photo