Sport

‘โค้ชโต่ย’ หวังเก็บประสบการณ์โปรไลเซนส์ญี่ปุ่น ยกระดับบอลไทย

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา ณ สนาม นิสสัน สเตเดียม กลุ่มผู้เข้าอบรมผู้ฝึกสอนหลักสูตร AFC “Pro” Diploma Coaching Course รุ่นที่สองของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้เดินทางมาชมการฝึกซ้อมของสโมสร โยโกฮามา เอฟมารินอส ทีมในศึก เจลีก

sirisak1 2

โดยในการเข้าชมครั้งนี้ ได้มีเจ้าหน้าที่จากสโมสร พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จาก สมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น (JFA) อำนวยความสะดวก พร้อมพาชม การจัดการ, การบริหารงาน รวมถึง การฝึกซ้อมของทีม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนการแข่งขันฟุตบอลเจลีก นัดต่อไป

หลังการเดินชม ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย กล่าวว่า “การมาญี่ปุ่นครั้งนี้ ก็เป็นเรื่องที่ดีมาก ตัวผมเองคาดหวังว่าการมาอบรมครั้งนี้จะทำให้ผมได้ประโยชน์มากมายมหาศาล สิ่งที่เราได้ เราต้องนำมันกลับไปพัฒนาตัวเอง เพื่อที่เราจะนำมันกลับไปพัฒนาทีมชาติไทย
พัฒนานักเตะ พัฒนาทีมเพื่อยกระดับให้นักเตะยกระดับขึ้นสู่ระดับเอเชียได้”

“การมาครั้งนี้ สิ่งที่ตัวเองได้หลังจากที่ไปดู สโมสร โยโกฮามา มารินอส ที่มี อุ้ม (ธีราทร บุญมาทัน) เล่นอยู่ เราได้เห็นแล้วว่า ความเป็นมืออาชีพของเขาในเรื่องการจัดการ รวมถึงทีมงานโค้ช นักเตะ ถือว่าสูงมาก”

“มันทำให้เรารู้ว่า เราได้มาประเทศที่ฟุตบอลพัฒนาแล้ว เป็นอย่างไร และเราจะนำไปใช้พัฒนานักเตะไทย ผมคิดว่าการฝึกซ้อม การจัดการ การวางแผนของที่นี่ เขาเป็นมืออาชีพจริงๆ”

“การมาดูครั้งนี้ ผมคิดว่ามันได้กับตัวผมเองและก็ได้กับทีมชาติไทย รวมถึงนักเตะภายในประเทศไทย เพราะหากเรามองความเป็นมืออาชีพของเขาแล้วจะเห็นว่า เรายังต้องพัฒนาตัวเองอีกมากเพื่อไปให้ใกล้เคียงกับประเทศที่เขาพัฒนา”

“ผมมองว่ามันคุ้มค่า ที่เรามาดูงาน มาเรียนที่นี่ มาดูการแข่งขัน ซึ่งแค่เราไปดูการฝึกซ้อม เราก็รู้ว่าการบริหารจัดการ ความเป็นมืออาชีพของเขา คือระดับโลก เราต้องมาให้ใกล้เคียงให้ได้ ซึ่งมันก็ต้องใช้เวลาในการปลูกฝังความเป็นมืออาชีพ เพื่อต่อยอดไปใน
อนาคต”

สำหรับผู้ฝึกสอนที่เข้าร่วมอบรมผู้ฝึกสอนหลักสูตร AFC “Pro” Diploma Coaching Course รุ่นที่สอง ของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จะอบรม Module 2 ที่ กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่นต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 13 กรกฎาคม 2562

Avatar photo