Business

‘สภาพัฒน์’ ให้ ทอท. ทำข้อมูลเพิ่ม แผนขยาย ‘สุวรรณภูมิ’

“สภาพัฒน์” คอมเมนต์แผนขยาย “สนามบินสุวรรณภูมิ” ให้โจทย์ ทอท. ไปทำการบ้านเพิ่ม ต้องรวมปัจจัยเรื่องไฮสปีดและสนามบินอู่ตะเภาด้วย

ชัยวัฒน์ ทองคำคูร
ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมเปลี่ยนแปลงรายละเอียดงานก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสาร สนามบินสุวรรณภูมิ ในวันนี้ (25 มิ.ย.) ว่า การประชุมครั้งนี้มีตัวแทนจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.), สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ร่วมกันหารือถึงแผนขยายขีดความสามารถของสนามบินสุวรรณภูมิ

เบื้องต้นสภาพัฒน์รับทราบแผนการลงทุนสนามบินสุวรรณภูมิของ ทอท. แล้ว แต่ยังเห็นว่า ทอท. ยังตอบข้อคำถามเรื่องการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิไม่ครบใน 2 ประเด็น คือ ผลกระทบจากการพัฒนารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-อู่ตะเภา-สุวรรณภูมิ และการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาในอนาคต

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมต้องการให้แผนพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิของ ทอท. สอดคล้องกับภาพใหญ่ของประเทศด้วย เพราะการพัฒนาสนามบินทั้งประเทศต้องสอดคล้องกัน ไม่ใช่กระจุกตัวและแออัดอยู่แต่ในสนามบินสุวรรณภูมิ

การบิน ๑๙๐๔๑๗ 0041

“วันนี้ที่ประชุมขอให้ ทอท. กลับไปทำการบ้านเพิ่มเติม เพื่อตอบคำถามสภาพัฒน์ว่า คิดถึงประเด็นเรื่องสนามบินอู่ตะเภาและไฮสปีดสามสนามบินแล้วหรือยัง รวมถึงสอดคล้องกับแผนแม่บทสนามบินของประเทศที่ สนข. จัดทำหรือไม่ เพื่อตอบคำถามให้ได้ว่าโครงการลงทุนนี้มีความสำคัญยังไง” นายชัยวัฒน์กล่าว

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทอท. อยู่ระหว่างปรับแผนพัฒนาขยายขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิ โดยต้องรวมปัจจัยต่างๆ เช่น การพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และรถไฟความเร็วสูงด้วย เพราะต้องการสะท้อนถึงความจำเป็นในการพัฒนาโครงการตามที่สภาพัฒน์ให้ความเห็นไว้ โดยคาดว่าจะใช้เวลาสรุปข้อมูลทั้งหมด นำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. ภายในเดือนหน้า ก่อนรายงานมายังกระทรวงคมนาคม และสภาพัฒน์ตามลำดับ

Avatar photo