COLUMNISTS

‘5 หุ้นเทพ’ขี่กระแสบอลโลก!!

Avatar photo
EcoIndy คิดต่างสร้างสรรค์
242

รัสเซียออกกฎคุมเข้มช่วงบอลโลก

นับเป็นการจัดครั้งแรกของรัสเซียและยุโรปตะวันออก และเป็นครั้งแรกที่ประเทศเจ้าภาพคาบเกี่ยวระหว่างสองทวีป คือ ยุโรปกับเอเชีย

หลากมิติสำหรับผลกระทบเศรษฐกิจไทย ทั้งในแง่บวก และด้านลบ แน่นอนพลาดไม่ได้สำหรับมิติของการลงทุน ที่สัปดาห์นี้ ECO INDY นำมาฝากครับ

สำหรับมิติด้านเศรษฐกิจ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่าช่วงเทศกาลการแข่งขันฟุตบอลโลกปีนี้ จะมีเม็ดเงินสะพัดในประเทศไม่ต่ำกว่า 78,000 ล้านบาท หรือช่วยทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 0.2-0.3%

แต่ยังน้อยกว่าช่วงเทศกาลฟุตบอลโลกปี 2014 ที่มีเงินสะพัดกว่า 95,154 ล้านบาท ซึ่งถือว่าครั้งนี้บรรยากาศไม่คึกคักเท่าที่ควร เมื่อเทียบกับบรรยากาศเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว

ธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์จากศึกฟุตบอลโลกในครั้งนี้ คงหนีไม่พ้น ผู้ผลิตและจำหน่ายโทรทัศน์ โดยเฉพาะโทรทัศน์จอใหญ่ อุปกรณ์รับฟังและรับชม โทรศัพท์มือถือ ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต ร้านอาหาร เครื่องดื่ม ผับ เสื้อผ้า และอุปกรณ์เชียร์ฟุตบอล สื่อออนไลน์

และที่สำคัญคือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโปรโมชั่นในการชิงรางวัลทายผลฟุตบอลโลก

รายใหญ่คงหนีไม่พ้นบริษัทไปรษณีย์ไทย ที่กวาดรายได้กระฉูดทุกปี ไม่ว่าจะเป็นศึกฟุตบอลโลก ฟุตบอลยูโร รองลงมาก็เป็นสื่อสิ่งพิมพ์หัวสีต่างๆ ที่แข่งขันการให้รางวัล จับฉลากต่างๆ

ขอเตือนไว้นะครับ…ใครที่โชคดีคว้ารางวัลใหญ่ อย่าลืมวางแผนในเรื่องของการจ่ายภาษีด้วยนะครับ!!!

เพราะผู้ที่คว้ารางวัลมีหน้าที่ต้องจ่ายภาษีหัก ณ ที่จ่าย และภาษีบุคคลธรรมดา เดี๋ยวจะตกเป็นข่าวใหญ่ใช้เงินจนหมด ไม่สามารถเคลียร์ภาษีให้กับกรมสรรพากร เหมือนกับกรณีของหนุ่มที่คว้ารางวัลใหญ่ จาก “โออิชิ” มูลค่า 10 ล้านบาท โดนเรียกภาษีย้อนหลังกว่า 3.5 ล้านบาท

มาดูกันที่มิติทางสังคมกันบ้าง…

เงินที่สะพัดจากการแข่งขันฟุตบอลโลกในครั้งนี้ 78,385 ล้านบาท คาดว่าจะมีประมาณ 50,000 กว่าล้านบาท เข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนที่เหลือ 10,000-20,000 ล้านบาท น่าจะไม่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ เพราะเป็นเงินในรูปแบบของการพนันออนไลน์ ที่ตั้งโต๊ะในต่างประเทศ หรือเป็นเงินไหลออกโดยตรง

และคาดว่าจะมีเงินสะพัดจากการ “เล่นการพนัน” ในประเทศกว่า 58,995 ล้านบาท สูงกว่าฟุตบอลโลกครั้งที่ผ่านมาอยู่ที่ 55,830 ล้านบาท ส่วนหนึ่งเพราะคนมีรายได้สูงขึ้น

ผลกระทบด้านลบที่จะตามมาคือ ประสิทธิภาพของการทำงาน หรือการเรียนที่ลดลง รวมไปถึงแนวโน้มการก่ออาญชากรรมที่คาดว่าจะมีมากขึ้น หากเสียการพนันอย่างหนัก

สุดท้ายแง่มุมด้านการลงทุนในตลาดหุ้น…

ที่ได้รับปัจจัยบวกเป็นเต็มๆคงหนีไม่พ้น TRUE AMARIN ในฐานะผู้ได้รับสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในครั้งนี้

ตามมาด้วย CPALL BJC CBG เพราะบรรดาเหล่าคอบอลทั้งหลายที่ตั้งตาเฝ้าชมฟุตบอล คงต้องนอนดึก แล้วจะไปไหนละที่อิ่มสะดวกทั้งคืน ตื่นขึ้นมาเพลียๆ คงต้องพึ่งเครื่องดื่มบำรุงกำลัง

บล.เอเซีย พลัส มองว่าเม็ดเงินโฆษณาจะกระจุกตัวช่องถ่ายทอดฟุตบอลโลกจะกดดันหุ้นกลุ่มบันเทิง ยิ่งใกล้ถ่ายทอดบอลโลกระหว่าง 14 มิถุนายน – 15 กรกฎาคม 2561 หุ้นบันเทิงย่อมได้รับผลกระทบเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ เนื่องจากช่องทีวีที่ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดบอลโลกมี 3 ช่องคือ ช่อง Amarin TV, TRUE4U และช่อง 5

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อ” CPALL ราคาเป้าหมาย 103 บาท/หุ้น โดยมองว่าได้รับปัจจัยหนุนจากเทศกาลท่องเที่ยและฟุตบอลโลก กระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยเพิ่ม มีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศกว่าหมื่นสาขา และเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่บล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะนำ “ซื้อ” เก็งกำไร TRUE ให้ราคาเป้าหมายที่ 8 บาท

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อ” BJC ราคาเหมาะสม 68 บาท/หุ้น มองได้รับประโยชน์ทางอ้อมจากฟุตบอลโลก

เรื่องราวเดียวกัน…มองได้หลากหลายมิติ แล้วแต่ว่าใครจะหยิบมุมไหนมาเป็นประเด็น เหมือนกับการเลือกใช้ชีวิต ถ้าหากยังจ่อมจมอยู่กับอดีต และความสิ้นหวัง พลังแห่งความสร้างสรรค์ และการคิดบวกจะถูกฉุดรั้ง ทั้งหลายเหล่านี้ อยู่ที่คุณเป็นคนเลือก เลือกที่จะก้าวเดินเพื่อวันพรุ่ง ขอให้ทุกคนโชคดี