Digital Economy

วิจัยพบหุ่นยนต์ส่งอาหารถูกมนุษย์ลอบเตะบ่อยครั้ง

human kick robot
หุ่นยนต์จัดส่อาหารขอบริษัท สตาร์ชิป เทคโนโลยีส์

มนุษย์นี่แหละร้ายกว่าหุ่นยนต์ โดยผู้ที่ออกมาเผยเรื่องนี้คือบริษัทสตาร์ชิป เทคโนโลยีส์ เจ้าของผลงานหุ่นยนต์เดลิเวอรีอาหารในแคลิฟอร์เนียที่ยอมรับว่า หุ่นยนต์ของพวกเขานั้น ถูกมนุษย์ที่เดินไปมา “เตะ” อยู่บ่อยครั้ง

แม้ว่าการระบายอารมณ์ใส่หุ่นยนต์จะไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะในปี 2558 ก็เคยมีการศึกษาพบว่าหุ่นยนต์บริการในห้างสรรพสินค้าของญี่ปุ่น เคยถูกผู้ใหญ่และเด็ก ๆ กลั่นแกล้ง เช่น ยืนขวางทาง หรือล้อเล่นด้วยการเรียกชื่อซ้ำ ๆ บ้างก็ทำร้ายหุ่นยนต์มาแล้ว แต่ในวันที่หุ่นยนต์เริ่มมีความสามารถและเข้ามาช่วยงานมนุษย์ได้มากขึ้นนี้ การที่มนุษย์ยังกลั่นแกล้งหุ่นยนต์จึงไม่ใช่สัญญาณที่น่าสบายใจเลย

Ahti Heinla ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทสตาร์ชิป เทคโนโลยีส์ เผยว่า ในจำนวนผู้คนที่เดินผ่านหุ่นยนต์ของพวกเขาที่ประเมินออกมาเป็นตัวเลขกลม ๆ ราว 15 ล้านคนนั้น 80% ไม่เป็นอันตรายต่อหุ่นยนต์

ส่วนอีก 20% คือกลุ่มที่มีปฏิกิริยาเชิงลบกับหุ่นยนต์บ้าง ซึ่งเขาไม่ติดใจนักหากคนจะระบายอารมณ์ใส่หุ่นยนต์ของเขา เพราะหุ่นยนต์ก็ยังเดินทางของมันต่อไปได้ ไม่ได้ล้ม หรือทำให้อาหารภายในเสียหาย แต่เพื่อเป็นการป้องกัน เขาได้ติดตั้งไซเรนและกล้องเข้าไปอีก 9 ตัว รวมถึงมีการมอนิเตอร์การเดินทางของหุ่นยนต์อย่างใกล้ชิดด้วย

อย่างไรก็ดี ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในวันที่เราต้องการแรงงานและความช่วยเหลือจากหุ่นยนต์นั้น ก็มีอีกหลายบริษัทที่กำลังพัฒนาหุ่นยนต์ในระดับเอ็กซ์ตรีม เช่น ค่ายบอสตัน ไดนามิกส์ ที่พัฒนาหุ่นยนต์สี่ขาที่สามารถเปิดปิดประตูได้เอง

หากมองในแง่ร้ายที่สุด หุ่นยนต์ประเภทนี้ อาจถูกนำไปใช้ทางการทหารได้ไม่วันใดก็วันหนึ่ง ดังนั้น การที่หลาย ๆ คนจะรู้สึกในแง่ลบกับหุ่นยนต์และมาระบายออกกับหุ่นยนต์ช่วยงานบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ จึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และเป็นค่าใช้จ่ายบวกเพิ่มของบริษัทผู้ให้บริการที่จะต้องดูแลความปลอดภัยของหุ่นยนต์ไปนั่นเอง

ส่วนหุ่นยนต์ของบอสตันไดนามิกส์ทำได้ระดับใดนั้น พิจารณาได้จากคลิปด้านล่างนี้

Avatar photo