Politics

‘อนุทิน’ ชู Thailand First เสริมแกร่ง ‘เศรษฐกิจชาติ’ ย้ำนโยบายพรรคต้องเห็นผลเร็ว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงทิศทางการทำงานของพรรคในงาน “เจาะใจพรรคภูมิใจไทย แนวนโยบายพรรคภูมิใจไทยที่พรรคจะผลักดันให้เป็นนโยบายรัฐบาลใหม่” จัดโดยบริษัทหลักทรัพย์ไทยพานิชย์ จำกัด ใจความว่า

S 14221321

พรรคต้องการทำงานในกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับนโยบายที่พรรคหาเสียง ถ้าได้ดูแลในส่วนนั้น ย่อมสามารถผลักดันนโยบายแก่ประชาชนได้

นอกจากนั้น ที่ตนอยากเห็นคือ ไทยแลนด์เฟิร์สต์ (Thailand First) หลายประเทศทำได้ ไทยก็ต้องทำได้ ข้อเท็จจริง คือ คนไทยทำอะไรได้ตั้งหลายอย่าง แต่กลับไปซื้อ ไปใช้ของนอกกัน ทั้งที่ควรนำเงินนั้นมาใช้จ่ายในประเทศ เสริมรากฐานประเทศให้มั่นคง

นายอนุทิน ยังพูดถึงโครงการ EEC ว่า เป็นโครงการที่ดีและไม่มีใครหยุดได้ แต่เสนอให้ส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่อื่นด้วย เพื่อกระจายการพัฒนา

ในเรื่องกัญชา พรรคไปคุยกับหลายภาคส่วนและพบว่ากัญชาเป็นยาทางเลือก ต้องเริ่มต้นจากการให้คนเข้าถึงกัญชาทางการแพทย์ก่อน ให้เดินเข้าร้านขายยา ไปหาแพทย์ทางเลือก แพทย์แผนไทย แล้วสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ทำจากกัญชาได้

S 14221322

นายอนุทินยังพูดถึงนโยบายด้านการท่องเที่ยวว่า ที่บุรีรัมย์ในอดีตตำน้ำกิน มันคือความแห้งแล้งที่เคยเกิดขึ้น แต่ทุกวันนี้เปลี่ยนไปแล้ว เมื่อเริ่มมีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน สร้างแลนด์มาร์คด้วยฟุตบอล ค่อยๆ สร้างจุดเด่นของจังหวัดขึ้นมา ตอนนี้บุรีรัมย์กลายเป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวไปแล้ว

บุรีรัมย์มีนักท่องเที่ยวมากขึ้น ใช้จ่ายมากขึ้น นี่คือโมเดลที่ต้องนำไปพัฒนาจังหวัดอื่นด้วย แต่ต้องไปดูว่าแต่ละจังหวัดมีอะไรเป็นจุดขาย

S 14221325

นอกจากนั้น ต้องให้ชุมชนมีส่วนร่วม แกร็บ โฮมสเตย์ ต้องแก้ให้ถูกกฎหมาย การท่องเที่ยว ประเทศไทยจะขายวัฒนธรรมที่สวยงาม ส่วนนักท่องเที่ยว ต้องเจาะกลุ่มให้เป็นนักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพมากขึ้น

เมื่อถามถึงเสถียรภาพของรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า การที่รัฐบาลมีเสียงเกิน 250 เสียงนิดหน่อย  จะบีบให้ทุกคนต้องฟังกันและกัน จากนี้ต้องพูดคุยกันมากขึ้น แต่ต้องยอมรับว่าการดำเนินงานจะช้าหน่อย แต่ชัวร์ เป็นธรรมชาติของการปกครองที่ต้องฟังเสียงทุกฝ่าย

S 14221323

ทั้งนี้ สิ่งที่อยากสรุปคือ ไม่ว่าการเมืองจะเป็นอย่างไร แต่คนไทยจะได้การเมืองที่ตรวจสอบถ่วงดุลกัน

“สำหรับพรรคภูมิใจไทย ก็ต้องรีบสร้างผลงาน ให้ประชาชนสัมผัสจับต้องได้อย่างรวดเร็ว เมื่อมีโอกาสทำงาน ผลลัพท์จะต้องเป็นรูปธรรมในระยะเวลาที่สั้นที่สุด”

 

Avatar photo