Sport

คู่ควร! ‘จานนิส’ คว้าผู้เล่นทรงคุณค่าเอ็นบีเอ 2018-19

จานนิส อันเทโทคุมโป สตาร์ดังของ มิลวอคกี้ บัคส์ สโมสรใรศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ สหรัฐอเมริกา ได้รับเลือกให้เป็นผู้เล่นทรงคุณค่า หรือ “เอ็มวีพี” ประจำฤดูกาล 2018-19 หลังจากเจ้าตัวทำผลงานได้โดดเด่นสุดๆ

giannis antetokounmpo

ในช่วงฤดูกาลปกติของซีซั่นล่าสุด อันเทโทคุมโป ทำคะแนนเฉลี่ยต่อเกมไป 27.7 แต้ม, 12.5 รีบาวด์ต่อเกม และ 5.9 แอสซิสต์ต่อนัด ส่งผลให้นักบาสเกตบอลวัย 24 ปี ถือเป็นผู้เล่นคนแรกของทีมที่มีสถิติดีที่สุดในลีกในแต่ละฤดูกาลที่ทำคะแนนเฉลี่ยได้อย่างน้อย 25 แต้มต่อเกม และทำรีบาวด์เฉลี่ยได้อย่างน้อย 10 หนต่อนัดด้วย

ผลงานดังกล่าวทำให้ บัคส์ เข้ารอบเพลย์ออฟได้ ก่อนที่จะไปแพ้ โตรอนโต้ แร็พเตอร์ส ในรอบชิงแชมป์สายตะวันออก โดยในรอบเพลย์ออฟนักยัดห่วงจากกรีซทำไป 25.5 คะแนนต่อนัด และ 12.3 รีบาวด์ต่อเกม

ฟอร์มอันสุดยอดของ จานนิส ทำให้เขาได้รับเสียงโหวตให้เป็นเจ้าของรางวัล เอ็มวีพี ประจำซีซั่น 2018-19 เอาชนะ พอล จอร์จ ฟอร์เวิร์ดจาก โอคลาโฮม่า ซิตี้ ธันเดอร์ และ เจมส์ ฮาร์เด้น การ์ดคนเก่งของ ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ ไปได้ โดย อันเทโทคุมโป้ ถือเป็นนักบาสเกตบอลอายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 3 ที่ได้รางวัล เอ็มวีพี ต่อจาก เดอร์ริค โรส และ เลอบรอน เจมส์ ด้วย นอกจากนี้ เขาก็เป็นนักบาสเกตบอลจากต่างชาติคนที่ 5 ที่ได้รางวัล เอ็มวีพีของ เอ็นบีเอ เช่นกัน

สำหรับรางวัลรุกกี้ยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลตกเป็นของ ลูก้า ดอนซิช นักบาสเกตบอลวัย 20 ปีของ ดัลลัส แมฟเวอริกส์ ที่ทำคะแนนเฉลี่ยต่อนัด 21.2 แต้ม และทำรีบาวด์เฉลี่ย 7.8 หนต่อเกม ส่วนรางวัลโค้ชยอดเยี่ยมได้แก่ ไมค์ บูเดนโฮลเซอร์ โค้ชของ บัคส์ ขณะที่รางวัลตัวสำรองยอดเยี่ยม หรือ “ซิกซ์ แมน อวอร์ด” ได้แก่ ลู วิลเลี่ยมส์ จาก ลอสแองเจลิส คลิปเปอร์ส ส่งผลให้เขาเป็นคนที่ 2 ที่ได้รางวัลนี้ 3 สมัย

Capture 2

สรุปรางวัลเด่นๆ เอ็นบีเอ ประจำฤดูกาล 2018-19

– รางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า (เอ็มวีพี) : จานนิส อันเทโทคุมโป้ (มิลวอคกี้ บัคส์)

– รางวัลรุกกี้ยอดเยี่ยม : ลูก้า ดอนซิช (ดัลลัส แมฟเวอริกส์)

– รางวัลโค้ชยอดเยี่ยม : ไมค์ บูเดนโฮลเซอร์ (มิลวอคกี้ บัคส์)

– รางวัลตัวสำรองยอดเยี่ยม : ลู วิลเลี่ยมส์ (ลอสแองเจลิส คลิปเปอร์ส)

– รางวัลผู้เล่นเกมรับยอดเยี่ยม : รูดี้ โกเบิร์ต (ยูท่าห์ แจ๊ซซ์)

– รางวัลผู้เล่นที่พัฒนาตัวเองได้ดีที่สุด : ปาสคาล เซียแคม (โตรอนโต้ แร็พเตอร์ส)

Avatar photo