World News

ซับซ้อน!! เปิดแผนเดินทาง ‘คิม จอง อึน’ มาสิงคโปร์

ความสามารถในการสลับสับเปลี่ยน และการพลิกแพลงของเกาหลีเหนือ แสดงออกให้เห็นอย่างชัดเจนอีกครั้ง ในวันนี้ (10 มิ.ย.) กับการเดินทางไปยังสิงคโปร์ ของผู้นำประเทศ “คิม จอง อึน” เพื่อเข้าร่วมประชุมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐในวันอังคารนี้ (12 มิ.ย.)

เปิดแผนเดินทาง 'คิม จอง อึน' มาสิงคโปร์

เหตุการณ์นี้เริ่มต้นขึ้นด้วยการที่เครื่องบินไม่ต่ำกว่า 3 ลำเดินทางออกจากสนามบินเปียงยาง ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ เครื่องบินอิลยูชิน-62 ที่ผลิตขึ้นตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต เป็นเครื่องบินประจำตัวของผู้นำเกาหลีเหนือ ที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ชัมเม 1” หรือ เหยี่ยวหมายเลข 1 ตามชื่อของนกประจำชาติเกาหลีเหนือ

แต่เมื่อใกล้ถึงสิงคโปร์ ก็เกิดคำถามตามมาถึงความน่าเชื่อถือของเที่ยวบิน ซึ่งคำตอบที่ออกมาก็คือ คิมไม่ได้เดินทางมากลับเที่ยวบิน

อันที่จริงแล้ว ผู้นำเกาหลีเหนือเลือกที่จะเดินทางมากับเครื่องบินโบอิง 747 ของสายการบินแอร์ ไชน่า

ข้อมูลจากไฟลท์เรดาร์24 เว็บไซต์ติดตามเที่ยวบินโลก ระบุว่า เที่ยวบินที่คิมใช้บริการนั้น คือเที่ยวบิน ซีเอ122 ที่ตามปกติแล้ว เป็นเที่ยวบินระหว่างกรุงเปียงยาง ไปยังกรุงปักกิ่ง ของจีน ซึ่งเมื่อเที่ยวบินนี้ทะยานขึ้นฟ้าไปแล้ว ก็เปลี่ยนรหัสเรียกขานเป็นซีเอ061 และมุ่งหน้าลงใต้แทน

เมื่อเดินทางถึงสิงคโปร์ คิม ได้พบกับ วิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ที่มารอต้อนรับ ซึ่งเขาได้ทวีตภาพของตัวเขาขณะจับมือทักทายกัปบระธานประเทศเกาหลีเหนือ บริเวณบันไดเครื่องบิน

kim1 1

คิมเดินทางเข้าตัวเมืองสิงคโปร์ด้วยขบวนรถรวมแล้วมากกว่า 20 คัน รวมถึง รถพยาบาล โดยมีช่างภาพสถานีโทรทัศน์เกาหลีเหนือ คอยบันทึกภาพการเดินทางเอาไว้

ชาวสิงคโปร์จำนวนมาก พากันมายืนเรียงรายอยู่ 2 ข้างถนน เพื่อคอยถ่ายรูปรถที่ผู้นำเกาหลีเหนือนั่งมา ซึ่งเป็นรถเมอร์เซเดสเบนซ์สีดำที่มีกระจกสี ซึ่งตามปกติแล้วเป็นสิ่งต้องห้ามในสิงคโปร์ แม้แต่นายกรัฐมนตรีของประเทศเองก็ใช้กระจกแบบนี้ไม่ได้

ส่วนที่โรงแรมเซนต์รีจิส ที่พักของผู้นำเกาหลีเหนือก็เต็มไปด้วยกองทัพนักข่าว และช่างภาพที่มารอกันแน่นขนัด ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด มีการนำกระถางต้นไม้เข้ามาวางเพิ่มเติม เพื่อให้มองเห็นพื้นที่ภายในล็อบบี้โรงแรมได้ไม่ชัด

นอกจากภาพที่รัฐบาลสิงคโปร์ เปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการเพียง 3 ภาพแล้ว ยังไม่มีการพบเห็นผู้นำเกาหลีเหนือในพื้นที่สาธารณะนับตั้งแต่เขาเดินทางถึงสิงคโปร์แต่อย่างใด

ปริศนาใครจ่ายค่าที่พัก

ทั้งนี้ การเลือกเข้าพักในโรงแรมหรูอย่าง เซนต์รีจิส ของคิม จอง อึน ยังทำให้เกิดคำถามตามมาว่า ใครเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนนี้

000 15R9Y7

ผู้สันทัดกรณีคาดการณ์ว่า ผู้นำเกาหลีเหนือจะเข้าพักที่ห้องเพรสซิเดนท์ สวีท ในชั้น 20 ของโรงแรม ซึ่งแม้จะไม่มีการเปิดเผยราคาห้องพัก แต่ราคาห้องพักประเภทเดียวกันนี้ ในนครนิวยอร์ก สหรัฐ ตกอยู่ที่คืนละ 35,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.117 ล้านบาท

ที่ผ่านมา รัฐบาลเปียงยางมีประวัติในการพยายามที่จะให้มีฝ่ายต่างๆ จ่ายค่าเดินทางให้ รวมถึง การที่รัฐบาลเกาหลีใต้จ่ายค่าใช้จ่ายให้กับฝ่ายเกาหลีเหนือ ในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่ผ่านมา ที่เกาหลีใต้

กระนั้นก็ตาม โฆษกประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระบุว่า ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวในขณะนี้แต่อย่างใด ขณะที่ฝ่ายสหรัฐก็ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้ และไม่ได้ขอให้ฝ่ายใดเป็นผู้จ่ายเงินให้ด้วย

ทางด้านนายกรัฐมนตรีลี เซียง หลุง ของสิงคโปร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลของเขาใช้จ่ายไปราว 20 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เพื่อจัดการประชุมครั้งนี้ โดยราวครึ่งหนึ่งของเงินจำนวนนี้ เป็นค่าใช้จ่ายด้านการรักษาความปลอดภัย แต่ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องค่าที่พักโรงแรมของฝ่ายเกาหลีเหนือแต่อย่างใด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight