Politics

‘นายกฯ’ เตรียมบินร่วมประชุม G20 ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น

“นายกรัฐมนตรี” มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมผู้นำ G20 ประจำปี 2562 ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น

IMG 21234 20190624172934000000
พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงภารกิจด้านต่างประเทศของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่านายกฯจะเข้าร่วมการประชุมผู้นำ G20 ประจำปี 2562 ณ นครโอซาการะหว่างวันที่ 28 – 29 มิถุนายน 2562 ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นเวทีอย่างไม่เป็นทางการของผู้นำเศรษฐกิจลำดับต้นเพื่อหารือและเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นสำคัญของโลกใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่

  1. เศรษฐกิจและเสถียรภาพทางการเงินโลก
  2. การเพิ่มความแข็งแกร่งของโครงสร้างทางการเงิน
  3. การส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างประเทศของประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

โดยสมาชิกของกลุ่ม G20 ประกอบด้วยประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ประเทศ ได้แก่สหราชอาณาจักรแคนาดาฝรั่งเศสอิตาลีญี่ปุ่นเยอรมนีสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่ 11 ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนตินา บราซิล จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ และตุรกี และสหภาพยุโรป ซึ่งประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 มี GDP เท่ากับ 90% ของโลกและมีจำนวนประชากรเป็น 60% ของโลก

ทั้งนี้ การประชุมผู้นำ G20 จัดขึ้นทุกปีโดยเมื่อปี 2559 นายกรัฐมนตรีได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมผู้นำ G20 ที่นครหางโจว ในฐานะที่ไทยเป็นประธานกลุ่ม 77 และในครั้งนี้นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมในฐานะที่ไทย เป็นประธานอาเซียน ซึ่งหัวข้อหลักในการประชุมครั้งนี้มี 4 หัวข้อด้วยกัน ได้แก่

  1. เรื่องเศรษฐกิจโลกการค้าและการลงทุน
  2. นวัตกรรม (เศรษฐกิจดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์)
  3. การแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมและการสร้างโลกที่ยั่งยืนและทุกคนมีส่วนร่วม
  4. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสิ่งแวดล้อมและพลังงาน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ในนามประธานอาเซียนตั้งใจที่จะผลักดันบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียนและตอกย้ำประเด็นสำคัญที่ได้ข้อสรุปจากการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34 เพื่อต่อยอดไปยังการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 ในเดือนพฤศจิกายน 2562 และผลักดันบทบาทของไทยในฐานะตัวกลางที่สามารถเป็นสะพานเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างอาเซียนและ G20 เพื่อร่วมกันต่อสู้กับประเด็นท้าทายที่สำคัญในโลกตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นในนโยบายเศรษฐกิจของไทยภายหลังการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียในระหว่างการเดินทางครั้งนี้ด้วยอย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีจะเดินทางเพื่อเข้าร่วมการประชุม ณ นครโอซากาประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 27 – 29 มิถุนายน 2562 พร้อมภริยาซึ่งจะเข้าร่วมกำหนดการคู่สมรสตามคำเชิญของภริยานายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK