World News

‘ฮุน เซน’ สั่งปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงเซ่นตึกถล่ม ยอดพุ่ง 28 ศพ

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา สั่งปลดนายนิม วันดา รองผู้อำนวยคณะกรรมการบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ ขณะผู้ว่าราชการจังหวัดพระสีหนุยื่นใบลาออกเอง
นายฮุน เซน โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กในวันนี้ (24 มิ.ย.) ว่าเขาได้สั่งปลดนายนิม เพราะขาดความรับผิดชอบ ต่อเหตุการณ์ตึกถล่มในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และโกหกเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ โดยไม่ได้อธิบายอะไรเพิ่มเติม

8d5abab83e30403d99a1d4b843682c1c 18
นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ขณะลงตรวจพื้นที่ตึกถล่ม

ผู้นำกัมพูชาบอกด้วยว่า นายยุน มิน ผู้ว่าราชการจังหวัดพระสีหนุ ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง และเขาได้รับใบลาออกไว้แล้ว

ทางด้านนายยุน มิน ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเช่นกัน โดยแสดงความเสียใจสำหรับความสูญเสียที่เกิดขึ้น และขอโทษประชาชน เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายต่อข้อบกพร่องของเขา

สำหรับสถานการณ์ตึกถล่มในจังหวัดพระสีหนุล่าสุดนั้น เจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 28 รายแล้ว ส่วนผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 24 ราย  ซึ่งเชื่อว่าจะมีผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังเป็นจำนวนมาก  แต่เจ้าหน้าที่คาดว่า จะไม่มีผู้รอดชีวิตหลงเหลืออยู่แล้ว

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า สามารถจัดการกับซากปรักหักพังของอาคารที่พังถล่มลงมาไปได้แล้วประมาณ 80% แต่ยังไม่ชัดเจนว่ามีผู้สูญหายอยู่จำนวนมากน้อยเท่าใด

77488e8bd3e6494e9e6ebac62f2509be 18

ขณะเจ้าหน้าที่สืบสวน กำลังพยายามตรวจสอบถึงสาเหตุที่ทำให้อาคารกำลังก่อสร้างขนาด 7 ชั้นแห่งนี้ พังถล่มลงมาในช่วงเช้ามืดวันเสาร์ที่ผ่านมา (22 มิ.ย.) โดยที่ไม่ได้มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า ซึ่งได้มีการควบคุมตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างตึกแห่งนี้ไว้ 4 คนเพื่อสอบปากคำ ซึ่ง 3 คนในจำนวนนี้เป็นชาวจีน รวมถึง เจ้าของตึกแห่งนี้ ที่สร้างขึ้นบนที่ดิน ที่เช่ามาจากเจ้าของที่ชาวกัมพูชา

5508

Avatar photo