Politics

สกรีนเข้ม! ‘วิษณุ’ คาดส่งแบบฟอร์มให้ว่าที่รัฐมนตรีกรอกประวัติวันนี้

สกรีนเข้ม! “วิษณุ” คาดส่งแบบฟอร์มให้ว่าที่รัฐมนตรีกรอกประวัติวันนี้ ปัดตอบเตรียมสอบลงลึกถึงอาชีพเก่า

วิษณุ22

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพิจารณาคุณสมบัติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ นายกรัฐมนตรีได้กำชับอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้เริ่มกำชับกันเลย ถ้าจะกำชับก็คงจะเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พอจบเรื่องของอาเซียนก็คงมาทำในเรื่องนี้ เมื่อถามว่า ได้มีการตรวจสอบประวัติแล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ยินมาว่าวันนี้จะเริ่มส่งแบบฟอร์มให้บุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีกรอกประวัติ หลังจากที่ได้มีการตรวจสอบกันเอง โดยไม่ต้องกรอกแบบฟอร์มมาระยะหนึ่ง

เมื่อถามว่า มีเรื่องการร้องเรียน ทำให้ต้องตรวจสอบคุณสมบัติเข้มงวดขึ้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องยอมรับว่ามีส่วน เมื่อถามว่า คนที่จะเป็น ครม.ต้องมีการสกรีนเป็นพิเศษหรือไม่ในเรื่องการถือหุ้นสื่อ นายวิษณุ ตอบว่า ทุกเรื่องอย่าไปตอบอย่างนั้น ซึ่งในมาตรา 98 นำไปใช้อนุโลมกับ ส.ว.และรัฐมนตรี ซึ่งมีลักษณะที่คล้ายกันอยู่ เราก็ต้องดูทั้งหมดอยู่แล้ว โดยเราต้องแยกให้ออก 2 ประเภท ประเภทแรก คือ คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย ซึ่งกฎหมายเขียนอย่างไรก็ต้องตามนั้น จะหลบจะเลี่ยงอะไรไม่ได้ อีกประเภทหนึ่งไม่ใช่ลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย แต่เป็นเรื่องของความเหมาะสม แปลว่าหากจะตั้งก็ไม่ผิดกฎหมาย ส่วนความเหมาะสมโลกจะตำหนิติเตียนก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งเป็นดุลยพินิจของคนตั้งรัฐบาลจะเป็นผู้พิจารณา อย่างไรก็ตาม ในอดีตเคยมีตรวจแล้วลักษณะต้องห้ามไม่ผ่าน เราก็แจ้งพรรคไป แล้วเขาก็นำหลักฐานมาแสดง ก็ผ่าน บางทีเขาก็จะยอมรับเอง ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นก็ต้องเปลี่ยนตัวคน

เมื่อถามว่า ผู้ที่ถูกมองว่ามีอิทธิพลและมีภาพลักษณ์สีเทา จะทำให้ตรวจสอบประวัติไม่ผ่าน และไม่ได้เข้ามาใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ไม่รู้ อย่าไปลงรายละเอียดอย่างนั้นเลย จะเทา จะเขียว จะชมพู ก็มีวิธีปฏิบัติอยู่แล้ว โดยเราจะเสนอสองบัญชีให้นายกฯ ตรวจสอบ ซึ่งข้อเท็จจริงเราก็ไม่มีโอกาสได้ไปตรวจสอบ แต่เมื่อมีการมาร้องก็ต้องทำเรื่องส่งแยกให้นายกฯ รับทราบ เมื่อถามย้ำว่า มีการระบุว่าการตรวจสอบประวัติลงลึกถึงอาชีพเก่า รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่รู้ ไปเอามาจากไหน ตนไม่ทราบ และไม่เห็น

เมื่อถามอีกว่า การตรวจสอบต้องย้อนไปแค่ไหน รองนายกฯ ตอบว่า ไม่มี ไม่ได้ย้อนอะไร ในแบบฟอร์มก็เขียนไว้อยู่แล้วว่าการศึกษาต้องระดับไหนถึงระดับไหน ตั้งแต่เรียนจบมาทำงานอะไร มันก็มีมาอยู่แล้ว เราไม่ได้เจาะลึกอะไร ซึ่งเรื่องประวัติการศึกษาอยู่ในแบบฟอร์มมา 20 ปีแล้ว เพราะบางครั้งจะเกี่ยวพันว่าจะไปอยู่กระทรวงไหน ที่อาจจะต้องดู ไม่ให้ขัดกันของผลประโยชน์ ซึ่งบางคนอาจจะขัดทางทำมาหากินของเขา เพราะเราไปตั้งให้เขาเป็นนั่นเป็นนี่ พอเขาพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี เขากลับไปทำอาชีพเดิมไม่ได้ ดังนั้น เราจึงต้องรู้ประวัติเขาเอาไว้

เมื่อถามว่า ขั้นตอนเบื้องต้นก่อนรายชื่อจะมาถึงมืออาจารย์ ทีมของนายกฯ จะมีการตรวจสอบมาก่อนแล้วหรือไม่ รองนายกฯ ตอบว่า ไม่ได้มาถึงตน เสร็จจากทีมนายกฯ รายชื่อจะส่งไปที่เลขาธิการ ครม.แต่ถ้าหากใครสงสัยแล้วมาปรึกษาตน อย่างนั้นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งก็เป็นไปได้ ไม่ได้แปลกประหลาดอะไร และอาจจะมีมา แต่ตอนนี้ยังไม่ได้มาปรึกษา

เมื่อถามว่า ตัวอาจารย์เองได้รับแบบฟอร์มหรือได้รับทาบทามหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ยัง และยืนยันว่ายังไม่ได้รับแบบฟอร์ม แต่ถ้าตอบแล้วตนจะมาบอก ตอนนี้ยังตอบอะไรไม่ได้ เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรผลโพลสำรวจชื่นชมอยากให้กลับมาเป็นรองนายกฯ อีก นายวิษณุ ตอบว่า ไม่รู้สึกอย่างไร ชมเราก็ขอบคุณ

Avatar photo