World News

สหรัฐเปิดฉาก ‘โจมตีไซเบอร์’ ระบบอาวุธอิหร่าน

สื่อสหรัฐเผย สหรัฐใช้วิธีโจมตีไซเบอร์ ต่อระบบอาวุธของอิหร่าน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (20 มิ.ย.) หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งยกเลิกการโจมตีทางอากาศในนาทีสุดท้าย

107504056 mediaitem107504055

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ของสหรัฐ รายงานว่า การโจมตีดังกล่าว ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมฐานยิงขีปนาวุธ และจรวดของอิหร่านใช้งานไม่ได้
ขณะหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ ระบุว่า การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อตอบโต้การที่อิหร่านยิงโดรนของสหรัฐตก รวมถึง โจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน ที่สหรัฐโทษว่าเป็นฝีมือของอิหร่าน

นอกจากการโจมตีดังกล่าวแล้ว สหรัฐยังประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุว่า “สำคัญ” โดยทรัมป์ บอกว่า จำเป็นต้องดำเนินมาตรการคว่ำบาตร เพื่อป้องกันไม่ให้อิหร่านครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ และจะกดดันทางเศรษฐกิจต่อไป จนกว่ารัฐบาลอิหร่านจะเปลี่ยนนโยบาย

ความตึงเครียดระหว่างอิหร่าน กับสหรัฐ เพิ่มมากขึ้น นับตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ที่สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ ปี 2558 ที่กลุ่มชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่าน พร้อมประกาศมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ จนทำให้อิหร่านต้องเผชิญกับความยากลำบากทางเศรษฐกิจ

บรรดาสื่อของสหรัฐรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐวางแผนโจมตีดังกล่าวมานานหลายสัปดาห์แล้ว และตั้งใจจะใช้เป็นวิธีในการตอบโต้ต่อการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันในอ่าวโอมาน โดยมีเป้าหมายต่อระบบอาวุธ ที่กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลาม (ไออาร์จีซี) ใช้ยิงโดรนของสหรัฐตก

ทั้งวอชิงตันโพสต์ และสำนักข่าวเอพี ต่างระบุว่า กการโจมตีไซเบอร์ที่เกิดขึ้นทำให้ระบบอาวุธของอิหร่านใช้งานไม่ได้ ขณะนิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า มีเป้าหมายเพื่อทำให้ระบบใช้งานไม่ได้ชั่วระยะเวลาหนึ่ง

Avatar photo