General

ประชาชนยกมือโหวต ‘ยุบสภา’ หากบ้านเมืองวุ่นวายไปต่อไม่ได้!!

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจประชาชนส่วนใหญ่อยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข คนดีปกครองบ้านเมือง หนุน “ยุบสภา” หากบ้านเมืองวุ่นวายไปต่อไม่ได้

ซูเปอร์โพล

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง สิ่งที่ประชาชนอยากเห็น กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,654 ตัวอย่าง ระหว่าง 15 – 22 มิถุนายน พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา พบว่า

เมื่อถามถึง สิ่งที่คนไทยอยากเห็น โดยตอบได้มากกว่า 1 ข้อ พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 57.0% ระบุอยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข ไม่วุ่นวาย รองลงมาคือ 49.4% อยากเห็นคนดี ปกครองบ้านเมือง 41.0% อยากเห็นคนไทยมีงานทำ ทักษะดี รายได้ดี 36.5% อยากเห็นคนไทยมีวินัย 34.8% อยากเห็นคนไทยมีทัศนคติที่ดีต่อกัน 34.8% อยากเห็นคนไทยรักกัน 32.9% อยากเห็นคนไทยช่วยเหลือเกื้อกูลมีน้ำใจต่อกัน 31.8% อยากเห็นคนไทย ปกป้องผลประโยชน์ชาติ 31.2% อยากเห็นความปลอดภัย และ 28.0% อยากเห็นพลเมืองดี ตามลำดับ

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึงสิ่งที่อยากเห็น ถ้าบ้านเมืองวุ่นวายเดินต่อไปไม่ได้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 87.0% ระบุ ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ ในขณะที่ 7.7% ระบุยึดอำนาจ และ 5.3% ระบุอื่นๆ เช่น นายกรัฐมนตรีลาออก เปลี่ยนรัฐบาล เป็นต้น

ที่น่าสนใจคือ ความพอใจต่อการทำหน้าที่ของประธานสภาฯ นายชวน หลีกภัย การทำหน้าที่ของ ส.ว. และการทำหน้าที่ของ ส.ส. ในสภาฯ พบว่า 71.9% พอใจการทำหน้าที่ของ ประธานสภาฯ นายชวน หลีกภัย 70.7% พอใจการทำหน้าที่ของ ส.ส. ในสภา และ 46.3% พอใจการทำหน้าที่ของ ส.ว. ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อและอยากเห็นบ้านเมืองสงบสุขไม่วุ่นวาย อยากเห็นคนดีปกครองบ้านเมือง คนไทยมีงานทำ มีทักษะดีรายได้ดี มีวินัย มีทัศนคติที่ดีต่อกัน ช่วยกันปกป้องผลประโยชน์ชาติ มีความปลอดภัยและเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ ดังนั้น ผู้มีอำนาจน่าจะนำความรู้สึกนึกคิดเหล่านี้ไปเป็นส่วนประกอบตัวชี้วัดและทำให้เกิดผลเห็นประจักษ์ในสายตาของประชาชน

ผลที่ตามมาคือ จะทำให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ แต่ถ้าบ้านเมืองวุ่นวายเดินต่อไม่ได้ ประชาชนส่วนใหญ่ขอยุบสภาเลือกตั้งใหม่ และไม่ยอมรับการยึดอำนาจอีกแล้ว เพราะน่าจะเห็นชัดเจนได้ว่าการยึดอำนาจเป็นเพียงการเปลี่ยนมือถืออำนาจและเปลี่ยนข้างสลับมือถือผลประโยชน์พวกพ้องของตนเองมากกว่าทำเพื่อความสุขแท้จริงของประชาชนทั้งประเทศ

ซูเปอร์โพล2

Avatar photo