World News

แฮคเกอร์จีนขโมยข้อมูลรบทางทะเลสหรัฐ

สื่อสหรัฐเผย แฮคเกอร์ที่เชื่อว่าทำงานให้กับรัฐบาลจีน เจาะระบบคอมพิวเตอร์ของผู้รับเหมากองทัพเรือสหรัฐ ขโมยข้อมูลที่เป็นความลับระดับสูง เกี่ยวข้องกับแผนการทำสงครามใต้น้ำ และแผนลับที่จะพัฒนาขีปนาวุธซูเปอร์โซนิค ที่จะนำไปติดตั้งไว้กับเรือดำน้ำสหรัฐ ภายในปี 2563

แฮคเกอร์จีนขโมยข้อมูลรบทางทะเลสหรัฐ

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า การเจาะระบบดังกล่าวเกิดขึ้น 2 ครั้งในเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยแฮคเกอร์ได้พุ่งเป้าโจมตีไปยังผู้รับเหมาที่ทำงานให้กับศูนย์วางแผนการรบใต้ทะเลกองทัพเรือ หน่วยงานทหารที่มีสำนักงานอยู่ในเมืองนิวพอร์ต รัฐโรดไอส์แลนด์ สหรัฐ ทำหน้าที่วิจัย และพัฒนาเกี่ยวกับเรือดำน้ำ และอาวุธสำหรับใช้งานใต้น้ำ

แฮคเกอร์ขโมยข้อมูลไปขนาด 614 กิกะไบต์ เป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงการซีดรากอน รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับการส่งสัญญาณและเซนเซอร์ และข้อมูลการสื่อสารของเรือดำน้ำ ที่เกี่ยวข้องกับระบบการเข้ารหัสลับ

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า ข้อมูลที่ถูกขโมยไปนั้น แม้จะถูกเก็บไว้บนเครือข่ายที่ไม่ได้เข้ารหัสของผู้รับเหมา แต่ก็เป็นข้อมูลที่มีความอ่อนไหวอย่างมาก

การที่ข้อมูลที่ถูกจัดชั้นว่าเป็นความลับ แต่ไม่ได้มีการจัดเก็บอย่างเหมาะสมนี้ ทำให้เกิดความกังวลขึ้นมา เกี่ยวกับความสามารถของกองทัพเรือในการตรวจสอบการดำเนินงานของผู้รับเหมาด้านการพัฒนาอาวุธที่ใช้เทคโนโลยีชั้นนำ

ขณะนี้กองทัพเรือกำลังดำเนินการสืบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น โดยได้รับความช่วยเหลือจากสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ)

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight