World News

‘ทรัมป์’ บอก ‘ไม่รีบ’ ยกเลิกโจมตี ‘อิหร่าน’ นาทีสุดท้าย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เปิดเผยในวันนี้ (21 มิ.ย.)ว่า สหรัฐได้เตรียมพร้อมที่จะโจมตีอิหร่านแล้ว แต่ยกเลิกไปในนาทีสุดท้าย เพราะเขาเห็นว่า เป็นการตอบสนองที่มากเกินไปต่อการที่อิหร่านยิงโดรนของสหรัฐตก

donald trump affordable care act disability mike pence policy

อิหร่านยืนยันว่า โดรนที่ฝ่ายตนเองยิงตกลงไปนั้น ละเมิดน่านฟ้าของอิหร่าน ซึ่งทางการสหรัฐปฏิเสธในเรื่องนี้ แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศเพิ่มสูงขึ้น หลังจากเกิดการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน ที่สหรัฐโทษว่าเป็นฝีมือของอิหร่าน

ภายใต้แรงกดดันให้ตอบโต้ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใกล้กับแหลมฮอร์มุซนั้น ทรัมป์ระบุว่า ฝ่ายสหรัฐได้เตรียมพร้อมสำหรับการตอบโต้ไว้แล้ว เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (20 มิ.ย.) โดยมีเป้าหมายที่จะโจมตี 3 จุด แต่ได้ตัดสินใจยกเลิกไปก่อนที่การโจมตีจะเกิดขึ้นเพียง 10 นาที

“ผมถามว่า จะมีคนตายเท่าไหร่ นายพลตอบว่า 150 คนครับท่าน” ทรัมป์ทวีต และว่า เขาได้ข้อสรุปว่า เป็นการตอบโต้ที่มากเกินไปสำหรับการยิงโดรนที่ไม่มีนักบินตกลงมา พร้อมบอกด้วยว่า เขาไม่ได้รีบร้อน

1 7

2 5

ถ้อยแถลงของผู้นำสหรัฐมีขึ้น ในขณะที่อิหร่านออกมาประกาศที่จะปกป้องเขตแดนของตน หลังจากที่ยิงโดรนตกลงมา โดยผู้บัญชาการฝ่ายอาวุธอากาศยาน ของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน ระบุว่า ได้ส่งคำเตือนไปถึงโดรนลำดังกล่าวแล้วถึง 2 ครั้ง ก่อนที่จะตัดสินใจยิง

ขณะที่ไบรอัน ฮุค ผู้แทนพิเศษสหรัฐในเรื่องอิหร่าน กล่าวว่า รัฐบาลเตหะรานต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคนี้ พร้อมกล่าวหาอิหร่านว่า ปฏิเสธหนทางทางการทูตที่จะช่วยหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ตึงเครียดได้

Avatar photo