Politics

‘บิ๊กแดง’ ลั่นใครไม่นึกถึงบุญคุณสถาบัน ไม่ควรอยู่ในประเทศนี้!

“บิ๊กแดง” ยกคำพูด “นศท.” ตระหนักสถาบันพระมหากษัตริย์มีความสำคัญ ลั่นคนไม่นึกถึงแผ่นดินเกิด – บุญคุณสถาบันไม่ควรอยู่ในประเทศนี้

บิ๊กแดง216621
ภาพจากเฟซบุ๊ก wassana nanuam

ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.ท.ปราการ ปทะวาณิช ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) นำคณะตัวแทนนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) จำนวน 62 คน จาก 19 โรงเรียนใน กทม.และปริมณฑล เข้าพบ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อพบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยใช้เวลานานเกือบ 2 ชั่วโมง

จากนั้น พล.อ.อภิรัชต์ ได้นำคณะ นศท.ลงมาถ่ายภาพหมู่ด้านหน้าอาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบก ซึ่งมีหลายคนที่ขอถ่ายภาพคู่กับ พล.อ.อภิรัชต์ เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก โดย นายอัศรวัฒน์ วันวงค์ หนึ่งในตัวแทนศึกษาวิชาทหาร กล่าวก่อนเข้าสวมกอด พล.อ.อภิรัชต์ ว่า ตนเป็นเด็ก จ.ลำปาง และเคยเห็น ผบ.ทบ.ร่วมเดินขบวนพยุหยาตราทางสถลมารคในพิธีพระบรมราชาภิเษกที่ผ่านมา ทำให้รู้สึกว่าอยากเจอท่าน

ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า วันนี้ได้คุยเปิดอกกับ นศท.หลายเรื่อง และได้คุยกับ ผบ.นรด.จึงทราบว่า นศท.มีจิตใจที่รักทหาร ซึ่งเราได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทั้งสองทาง และได้รับทราบปัญหา เรียนหลักสูตรนักศึกษาวิชาทหาร เราต้องการให้น้องๆเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เติบโตมาในสังคมที่มีความเข้มแข็ง รับข่าวสารที่ถูกต้อง ไม่ใช่รับข้อมูลจากสื่อโซเชียลเพียงอย่างเดียว ที่สำคัญอยากให้ศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทย เพื่อให้เห็นว่ากว่าจะมีประเทศไทยในวันนี้มีความยากลำบากแค่ไหน และมีหลายคนที่ถามเรื่องการเกณฑ์ทหาร วันนี้ก็ได้คำตอบกันไปหมดแล้ว ถือว่าเป็นส่วนน้อยของทั้งหมดจาก 19 โรงเรียนที่มาในวันนี้

บิ๊กแดง216622
ภาพจากเฟซบุ๊ก wassana nanuam

ทั้งนี้ จะต้องมีการขยายผลต่อไป โดยเฉพาะหลักสูตรที่จะมีการปรับเรื่องการแต่งกายและทรงผม เนื่องจาก นศท.ไม่ได้เป็นทหาร แต่เขาอยากใช้ชีวิตแบบทหาร ดังนั้น เราต้องสร้างกิจกรรมที่เป็นทหารให้มากขึ้น ที่สำคัญต้องส่งเสริมให้มีการรักสิ่งแวดล้อม นี่คือเยาวชนหลักที่มีประมาณ 300,000 กว่าคน ถือว่ามากกว่ากำลังพลของกองทัพบกทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ในโซเชียลมีเด็กรุ่นใหม่ที่มีทั้งเอาทหารและไม่เอาทหาร พล.อ.อภิรัชต์ หันไปถาม นศท.ว่า “ใครไม่เอาทหารบ้าง ขอให้ยกมือขึ้น” โดย นศท.ทั้งหมดไม่มีใครยกมือขึ้น

เมื่อถามว่า เรื่องการเทิดทูนสถาบันมีการพูดคุยกับ นศท.อย่างไรบ้าง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ตนได้ถามทุกคน และเขาก็บอกว่าได้ศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทยแล้ว แต่อยากให้โรงเรียนสอนประวัติศาสตร์มากขึ้น เพราะตระหนักดีว่ามีชาติไทยได้ทุกวันนี้ก็เพราะมีสถาบันพระมหากษัตริย์ ตนเชื่อว่า นศท.กำลังจะเติบโตมาและผ่านการเลือกตั้ง เขาสามารถยอมรับด้วยตัวของเขาเอง จากที่ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เขาก็บอกว่าสถาบันพระมหากษัตริย์มีความสำคัญยิ่งกับสังคมไทย ใครก็ตามที่ไม่นึกถึงแผ่นดินเกิด ไม่นึกถึงบุญคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็ไม่ควรที่จะอยู่ในประเทศ นี่คือคำพูดของ นศท.

ขอบคุณภาพจากเพจ wassana nanuam และข่าวทหาร

Avatar photo