Economics

เล็งจ้างดัดแปลง ‘รถไฟโดยสาร’ 95 คันช่วยประหยัดพลังงาน ลดเสียงรบกวน

การรถไฟฯ เล็งจ้างดัดแปลง “รถโดยสารด่วนและด่วนพิเศษ” 95 คัน วงเงิน 152 ล้านบาท ช่วยประหยัดพลังงาน ลดเสียงรบกวนผู้โดยสาร

รถไฟ5

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา การรถไฟฯ ได้นำร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) โครงการประกวดราคาจ้างดัดแปลงรถโดยสารเพื่อใช้งานร่วมกับรถโบกี้ไฟฟ้ากำลัง จำนวน 95 คัน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e- bidding) งบประมาณรวม 152 ล้านบาทขึ้นรับฟังความคิดเห็นบนเว็บไซต์จนถึงวันที่ 18 มิถุนายน 2562

สำหรับโครงการปรับปรุงขบวนรถโดยสารครั้งนี้ เป็นนโยบายของการรถไฟฯ ที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพของบวนรถโดยสารด่วนและด่วนพิเศษ ให้สามารถประหยัดพลังงานได้มากขึ้น

เนื่องจากขบวนรถด่วนและด่วนพิเศษเดิมใช้ระบบเครื่องปั่นไฟแบบติดตั้งภายในบนขบวนรถแต่ละขบวน ซึ่งสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ในการปั่นไฟมาก ทำให้จำเป็นต้องดัดแปลงรถโดยสารใหม่ เพื่อให้สามารถนำขบวนรถไปพ่วงรถโบกี้ไฟฟ้ากำลังแทนได้ ซึ่งจะช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้มากขึ้น เพราะรถโบกี้ไฟฟ้ากำลัง 1 คันสามารรถพ่วงขบวนรถโดยสารได้หลายขบวน และยังช่วยลดมลภาวะที่เกิดจากน้ำมันเชื้อเพลิง รวมทั้งจะทำให้ผู้โดยสารเดินทางในระยะไกลมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

รถไฟ

“ขบวนโดยสารที่จะปรับปรุงใหม่ คือรถด่วนและรถด่วนพิเศษที่ให้บริการในเส้นทางเชียงใหม่ นครศรีธรรมราช ตรัง และสุไหงโกลก คาดว่าจะช่วยลดต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้และภายในขบวนจะสะดวกสบายมากขึ้น ขบวนรถจะเงียบ ไม่มีเสียงเครื่องปั่นไฟรบกวนแบบเดิมแล้ว โดยคาดว่าจะนำรถขบวนใหม่มาให้บริการประชาชนจะได้ในปี 2564” แหล่งข่าวกล่าว

 

 

Avatar photo