Politics

ตำรวจบุกตรวจรง.แยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ไม่มีใบอนุญาต

Trash1

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. นายสุรพล ชามาตย์ หัวหน้าผู้ตรวจกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย ตำรวจ สภ.บางบ่อ ทหารชุด ชป.ร้อยรส.อำเภอบางบ่อ เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัด เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษและหน่วยงายที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจค้นภายในบริษัท หวางเสี่ยวตงอิเล็กทรอนิกส์ จำกัด เลขที่ 208 ม.2 ต.บางเพรียง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ หลังมีชาวบ้านร้องเรียนว่ามีการลักลอบเก็บขยะอิเล็กทรอนิกส์ไว้

หลังเข้าตรวจค้นพบ ภายในบริษัทเป็นโกดังชั้นเดียว เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ มีน.ส.สุนิศา ลิ้มวานิชย์ แสดงตัวเป็นเจ้าของโรงงานพร้อมนำตรวจสอบ หลังตรวจสอบพบขยะอิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนประกอบของโทรทัศน์ และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ถูกนำใส่ถุงบิ๊กแบ๊คขนาดใหญ่วางซ้อนกัน

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าโรงงานไม่ได้ขออนุญาต ในการประกอบกิจการโรงงานประเภท 106 และจากการตรวจสอบระบบการซื้อขาย พบว่ามีการแอบแฝงใช้ชื่อบุคคลมาทำการซื้อขายขยะของเก่า โดยนำเอาขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่พบมาขายและเมื่อคัดแยกเรียบร้อย ก็จะส่งต่อไปยังบริษัทที่รับกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์แบบผิดกฏหมาย ซึ่งสัปดาห์ที่แล้วทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจค้นและปิดโรงงานในพื้นที่ ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ ไปแล้วจึงเชื่อมโยงมายังบริษัทแห่งนี้ และยังเชื่อมโยงไปยังบริษัทที่นำเข้าซึ่งอยู่ในพื้นที่ อ.เมืองสมุทรปราการ ด้วย

trash2

โดยในเบื้องต้นโรงงานแห่งนี้ความผิดข้อหานำเข้า หรือมีไว้ครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตรายพ.ศ.2535 ข้อหาประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพ.ร.บโรงงาน พ. ศ. 2535 และข้อหานำเข้าหรือมีไว้ครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพ.ร.บ.วัตถุอันตรายพ. ศ. 2535

นอกจากนี้ยังเข้าตรวจค้นโรงงานไทยอินซูโฟมอุตสาหกรรม จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตโฟม โดยพบว่ามีการใช้ถ่านหินเป็นพลังงานในการให้ความร้อนเพื่อทำการผลิตโฟม แต่ไม่ได้มีการจัดการเรื่องการฟอกอากาศที่ปล่อยออกมา ทำให้มีกลิ่นเหม็น และยังมีการปล่อยน้ำเสียออกจากโรงงาน เบื้องต้นให้กรมควบคุมมลพิษนำน้ำเสียไปตรวจหาโลหะหนัก และแจ้งข้อหาตามพ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 ม 8 (5) กำหนดมาตรฐานและวิธีการควบคุมการปล่อยของเสียมลพิษหรือสิ่งใดๆ ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเกิดจากการประกอบกิจการโรงงาน มีโทษปรับไม่เกิน 2 แสนบาท

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight