Economics

‘ททท.’ เผยครึ่งปีแรกต่างชาติเที่ยวไทยเกือบ 20 ล้านคน

“ททท.” เปิดตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยครึ่งปีแรกอยู่ที่ 19.9 ล้านคน สร้างรายได้รวม 1 ล้านล้านบาท ขยายขึ้น 3%

ยุทธศักดิ์ สุภสร1

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวในช่วง 6 เดือนแรกปี 2562 (ม.ค. – มิ.ย. 62) ว่า ในช่วง 6 เดือนแรกจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศอยู่ในภาวะทรงตัว โดยมีจำนวนทั้งหมด 19.9 ล้านคน ขยายตัว 2% สร้างรายได้รวม 1 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% เนื่องจากนักท่องเที่ยวจากหลายภูมิภาคยังคงอยู่ในภาวะทรงตัว หลังได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจในภูมิภาคยุโรป และตะวันออกกลาง รวมทั้งการเริ่มปะทุของสงครามการค้าและการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจระลอกใหม่ ที่เป็นปัจจัยหลักเข้ามากระทบ

ขณะเดียวกัน การท่องเที่ยวที่ทรงตัวในช่วง 6 เดือนนี้ ยังเกิดจากการเติบโตของคู่แข่งขัน ผนวกกับปัจจัยภายในประเทศไทย เช่น การฟื้นตัวของตลาดจีนที่แผ่วลงในช่วงไตรมาส 2 และแนวโน้มเงินบาทที่ยังคงแข็งค่า แต่ก็ยังดีที่ตลาดระยะใกล้ เช่น อาเซียนและเอเชียใต้ ยังคงมีทิศทางการเติบโตที่ดี จากความเข้มแข็งของเศรษฐกิจภายในภูมิภาค และมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวโดยการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าออนอาร์ไรวัลของรัฐบาล

ส่วนการเดินทางท่องเที่ยวของชาวไทยครึ่งปีแรกยังคงเติบโต เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายช่วง ทั้งเทศกาลขึ้นปีใหม่ สงกรานต์ วันสำคัญทางศาสนา และงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในรัชกาลที่ 10 ที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ประกอบกับการขยายตัวของสายการบินเส้นทางเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาค ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวคนไทยอยู่ที่ 77.5 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 5% และรายได้ 5.62 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% ซึ่งภูมิภาคที่มีรายได้เป็นอันดับหนึ่ง (ยกเว้นกรุงเทพฯ) ยังคงเป็นภาคใต้ รองลงมาคือภาคเหนือ และภาคตะวันออก

Avatar photo