Startup

สตาร์ทอัพเวียดนาม ‘อาบิวิน’ หันพึ่ง ‘เอไอ’ แก้ปัญหาโลจิสติกส์

หลังจากได้โอกาสมาทำธุรกิจด้านโลจิสติกส์ ในแบบที่ไม่ได้วางแผนมาก่อนเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ปัจจุบัน “หลง ฟาม” และ”แคสซี เหวียน” 2 ผู้ก่อตั้ง “อาบิวิน” สตาร์ทอัพสัญชาติเวียดนาม ก็กำลังมองหาลู่ทางขยายธุรกิจให้ครอบคลุมทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

60801115 1651493954995650 3151290317655769088 o

คู่หูผู้ร่วมก่อตั้งอาบิวิน เป็นทีมที่คว้าเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์ มาจากการแข่งขันสตาร์ท อัพ เวิลด์ คัพ ที่ซิลิคอน วัลเลย์ สหรัฐ เมื่อเดือนที่แล้ว จากแนวคิดการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เข้ามาใช้ ในแพลตฟอร์มสำหรับการบริหารจัดการขนส่ง และเส้นทางการขนส่ง ที่มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ในเวียดนาม ที่ยังไม่มีประสิทธิภาพมากพอ

ล่าสุด ฟาม และเหวียน บอกว่า มีลูกค้าให้ความสนใจแพลตฟอร์มของพวกเขาจำนวนมาก และกำลังหาลู่ทางที่จะขยายตลาดในภูมิภาคออกไป

“ความฝันอย่างหนึ่งของสตาร์ทอัพเกือบทุกรายก็คือ การกลายมาเป็นยูนิคอร์น ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ” เหวียนกล่าว และว่า เป้าหมายอันทะเยอทะยานที่จะทำให้บริษัทมีมูลค่าถึง 1,000 ล้านดอลลาร์นั้น ถือเป็นแรงจูงใจที่ดีสำหรับบริษัท

ขณะที่ฟาม บอกว่า โดยรวมแล้ว บริษัทต้องการที่จะทำให้ต้นทุนด้านโลจิสติกส์ ที่กำลังส่งผลกระทบต่อหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ลดลงมา ซึ่งต้นทุนนี้ คิดเป็นสัดส่วนราว 15-20% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

ฟาม และเหวียน เป็นหนึ่งในบรรดานักศึกษา หรือคนทำงานในต่างประเทศ ที่ตัดสินใจเดินทางกลับมายังบ้านเกิด เพื่อเปิดบริษัท และจัดการปัญหาต่างๆ ในประเทศบ้านเกิดของตัวเอง โดยฟามเดินทางกลับมายังเวียดนาม หลังจากที่ไปทำงานในซิลิคอนวัลเลย์ ที่เขาเคยร่วมงานกับกูเกิล ในฐานะวิศวกรซอฟต์แวร์ หลังจากที่เรียนจบปริญญาตรีวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ และปริญญาโทด้านแมชชีน เลิร์นนิง จากมหาวิทยาลัยบริสตอล

531a7a 61282252facf4b829ef1a2760c508d72 mv2

ด้วยความตั้งใจที่จะนำการวิเคราะห์ข้อมูล และเครื่องมืออัลกอริธึม เข้ามาสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ของตัวเอง เมื่อปี 2558 อาบิวินเริ่มทำงานร่วมกับพร็อคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (พีแอนด์จี) เพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการขนส่งสินค้า โครงการที่เติบโตขึ้นมาเป็น “วีรูท” (vRoute) ผลิตภัณฑ์ของบริษัท

อาบิวินพัฒนาวีรูทขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาในเส้นทางการเดินรถ การรับ และส่งสินค้า โดยสิ่งที่ทำให้ซอฟต์แวร์มีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร คือ ความเร็ว

เมื่อนำข้อมูลที่เป็นข้อจำกัดในด้านต่างๆ รวมถึง กำหนดเวลา น้ำหนักและปริมาณสินค้า เวลาทำงาน การจราจร และสภาพถนนใส่เข้าไป วีรูทก็จะประมวลพล และเลือกเส้นทางที่ใช้เวลาน้อยที่สุดมาให้

ปัจจุบัน พีแอนด์จี เป็นหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ 10 รายของอาบิวิน ซึ่งแพลตฟอร์มแสดงเส้นทาง ติดตามการขนส่งตามเวลาจริง และซอฟต์แวร์บริหารจัดการสินค้าคงคลังนี้ ยังให้บริการธุรกิจอีกหลายราย รวมถึง ฟรายส์แลนด์คัมปินา และเอโอ สมิธ ทั้งยังมีบริษัทหลายแห่งในเวียดนาม สิงคโปร์ และเมียนมา นำไปใช้งานด้วย

จับภาพ 6

เหวียนบอกว่า เงินรางวัลทีได้มา 1 ล้านดอลลาร์ สามารถช่วยให้บริษัทเดินหน้าแผนการที่วางไว้ ในการขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ รวมถึง อินโดนีเซีย ไทย และมาเลเซีย ทั้งยังจะนำไปใช้ในด้านการพัฒนา และวิจัย (อาร์แอนด์ดี) ที่บริษัทมีแผนที่จะขยายไปในเรื่องของโกดังเก็บสินค้าด้วย

ในเดือนสิงหาคมนี้ อาบิวิน ยังมีแผนที่จะเริ่มใช้งานซอฟต์แวร์บริการเส้นทางเดินเรือตัวแรกของบริษัท โดยมีไซง่อน นิวพอร์ท คอร์ป บริษัทบริหารท่าเรือเป็นลูกค้า การเคลื่อนไหวที่ฟามบอกว่า เป็นโอกาสที่เปิดเข้ามาพอดี จากการที่ซัพพลายเชนกำลังมุ่งหน้ามาที่เวียดนาม เพราะการทำสงครามการค้าระหว่างจีน กับสหรัฐ

“เรือบรรทุกสินค้าเดินทางมายังเวียดนามมากขึ้น และเราก็ได้รับประโยชน์บางส่วนจากสงครามการค้าที่เกิดขึ้น”

แม้จะปฏิเสธเปิดเผยรายได้ บอกแต่เพียงว่ามีรายได้รายปีเติบโตขึ้นปีละ 3 เท่ามาหลายปีติดต่อกันแล้ว แต่เหวียนก็ยอมรับว่า ธุรกิจของเธอ ที่ปัจจุบันมีพนักงานประจำอยู่ราว 40 คน ทำกำไรได้ดี

abii

เธอบอกด้วยว่า ปัจจุบันบริษัทมีรายได้มาจาก 2 ช่องทางหลัก อย่างแรกคือ ค่าธรรมเนียมในการติดตั้งครั้งแรก ที่อยู่ระหว่าง 10,000 – 100,000 ดอลลาร์ ขึ้นอยู่กับระดับของการใช้งาน และช่องทางที่ 2 คือ ค่าธรรมเนียมไลเซนส์ ที่อยู่ระหว่าง 10-20 ดอลลาร์ต่อเดือน สำหรับลูกค้าทั่วไป และ 100-150 ดอลลาร์ สำหรับลูกค้ารายใหญ่

ยอดรวมการลงทุนในบริษัทจนถึงขณะนี้ อยู่ที่ 450,000 ดอลลาร์ รวมถึง 300,000 ดอลลาร์ที่ได้มาจาก แอคเซส เวนเจอร์ บริษัทด้านการลงทุนเงินทุนของเกาหลีใต้

เหวียน ระบุด้วยว่า บริษัทได้รับประโยชน์จากความพยายามของรัฐบาลเวียดนาม ที่จะสนับสนุนระบบนิเวศของสตาร์ทอัพท้องถิ่น รวมถึง เงินสนับสนุน 150,000 ดอลลาร์ ผ่านทางโครงการพันธมิตรนวัตกรรมเวียดนาม-ฟินแลนด์ และการได้รับประโยชน์ด้านภาษี

กระนั้นก็ตาม บริษัทยังเจอกับอุปสรรคที่ขวางการเติบโตอยู่บ้าง โดยเฉพาะการจำกัดพดาน ไม่ให้บริษัทต่างชาติเข้าถือหุ้น ในบริษัทท้องถิ่นได้ไม่เกิน 50% และอุปสรรคเกี่ยวกับมาตรฐานการจัดทำบัญชีของเวียดนาม

Avatar photo