Business

‘การรถไฟฯ’ แจงปรับขึ้นค่าระวางตู้คอนเทนเนอร์สูงสุดแค่ 40%

“การรถไฟฯ” แจงปรับขึ้นค่าระวางตู้คอนเทนเนอร์เฉลี่ย 1-20% สูงสุดแค่ 40% ในบางจุดของสายใต้ พร้อมจัดโปรโมชั่นลดราคาเที่ยวที่ 2 ดึงผู้ประกอบการเปลี่ยนโหมดการขนส่ง

fig 26 04 2019 03 45 18

แหล่งข่าวจากฝ่ายบริการสินค้า การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯ จะปรับขึ้นค่าระวางมาตรฐานสำหรับการขนส่งตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป โดยอัตราค่าระวางใหม่จะแบ่งช่วงราคาถี่ขึ้น เป็นทุกๆ 20 กิโลเมตร จากเดิมจะแบ่งช่วงราคาทุกๆ 100 กิโลเมตรและเน้นเก็บค่าระวางตามพื้นที่ (Zoning) เป็นหลัก

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวส่งผลให้อัตราค่าระวางบางเส้นทางลดลง แต่ในภาพรวมจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1-20% เช่น ค่าระวางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) บางเส้นทางที่ปรับขึ้นเพียง 35 บาทเท่านั้น ส่วนสายใต้มีบางจุดที่ค่าระวางเพิ่มขึ้นถึง 40% เพราะเป็นเส้นทางระยะไกล

ตู้คอนเทนเนอร์ รถไฟ

สำหรับกรณีที่มีข่าวว่าการรถไฟฯ จะปรับขึ้นอัตราค่าระวางมาตรฐานถึง 60% นั้น แหล่งข่าวว่าไม่เป็นความจริง เพราะการรถไฟฯ ได้ปรับขึ้นอัตราค่าระวางสูงสุดเพียง 40% ในบางจุดของเส้นทางสายใต้เท่านั้น ส่วนตัวเลข 60% อาจเกิดจากการเปรียบเทียบพิกัดบรรทุกสินค้าคนละพิกัด ส่งผลให้การเทียบอัตราส่วนผิดพลาด

นอกจากนี้ การรถไฟฯ พยายามส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเปลี่ยนโหมดมาขนส่งสินค้าทางรางมากขึ้น โดยออกโปรโมชั่นลดค่าระวางตู้คอนเทนเนอร์เที่ยวที่ 2 ให้ผู้ประกอบการ 40% เช่น เที่ยวไปคิดค่าบริการ 100 บาท แต่ค่ากลับจะคิดค่าระวางแค่ 60 บาทเท่านั้น

 

ลดขาดทุน! รถไฟปรับขึ้น ‘ค่าระวาง’ ตู้คอนเทนเนอร์ 1 – 60%

Avatar photo