The Bangkok Insight

สธ.ยันมีวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ครอบคลุมกลุ่มเสี่ยง

ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์
ภาพจาก hfocus.org

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ประจำฤดูกาล ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2561ว่า กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้จัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่เรียบร้อยแล้วจำนวน 3.5 ล้านโด๊ส ตามเป้าหมายแผนการฉีดสำหรับประชาชนไทยกลุ่มเสี่ยง เพื่อลดความรุนแรงและภาวะแทรกซ้อนหากป่วย ขณะนี้ได้จัดส่งไปยังโรงพยาบาลและสถานบริการสาธารณสุข ซึ่งแต่ละแห่งมีการสำรวจกลุ่มเป้าหมายและวางแผนการให้วัคซีน อย่างไรก็ดี เพื่อความสะดวกในการรับบริการ ขอให้สอบถามสถานพยาบาลตามสิทธิการรักษาของตนเอง ตรวจสอบว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ และนัดหมายรับการฉีดวัคซีนต่อไป

“ในช่วงแรกๆ อาจพบปัญหาจากการสื่อสารบ้าง ดังนั้นหากประชาชนมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มสามารถสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422 ตลอด 24 ชั่วโมง” นายแพทย์ธเรศกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายในการฉีดวัคซีน 7 กลุ่ม ได้แก่ 1.หญิงที่มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป 2.เด็กอายุ 6 เดือน–2 ปี 3.ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง ได้แก่ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ในระยะของการให้ยาเคมีบำบัด โรคเบาหวาน 4.ผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 65 ปี 5.ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ 6.ผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง รวมถึงผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่มีอาการ และ7.ผู้ที่มีน้ำหนัก 100 กิโลกรัมขึ้นไป

ภาพจาก hfocus.org

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK