Marketing Trends

‘ไดกิ้น’ โชว์นวัตกรรมรักษ์โลก หนุนใช้น้ำยาแอร์ ‘R32’ ร่วมลดโลกร้อน

ไดกิ้น เคมีคอล เซาท์อีสท์ เอเชีย เดินหน้าบุกตลาดน้ำยาแอร์เต็มสูบ โชว์นวัตกรรมรักษ์โลก จัดตั้งสถานีบรรจุพร้อมผลิตสารทำความเย็นในตัวถังรีฟีลเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เล็งขยายตลาดทั่วอาเซียน

ทาเคชิ โคนิชิ 2
ทาเคชิ โคนิชิ

นายทาเคชิ โคนิชิ ประธานบริษัท ไดกิ้น เคมีคอล เซาท์อีสท์ เอเชีย จํากัด เปิดเผยว่า หลังจากบริษัท ไดกิ้น อินดัสทรีส์ ในฐานะผู้ผลิตสารทำความเย็นมาตรฐานระดับโลก มีนโยบายขยายตลาด ด้วยการก่อตั้งบริษัท ไดกิ้น เคมีคอล เซาท์อีส เอเชีย ขึ้น เพื่อคิดค้นพัฒนานวัตกรรมเพื่อผลิตสินค้าและสารทำความเย็นที่มีประสิทธิภาพพร้อมทั้งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในปีนี้ บริษัทพร้อมจะบุกตลาดเต็มที่ทั้งในประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ โจทย์สำคัญของบริษัทคือ การให้ความสำคัญกับเคุณภาพของสินค้าและการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยปีนี้จะนำเสนอสารทำความเย็นที่มีคุณสมบัติพิเศษในการลดการเกิดภาวะเรือนกระจกซึ่งนำมาบรรจุในถังแบบรีฟีลโดยไม่ต้องทิ้งถัง ถือได้ว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และได้มีการจัดตั้งสถานีเพื่อบรรจุสารทำความเย็นขึ้นมาโดยเฉพาะ ทั้งเพื่อการผลิตในการตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าและเพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ จะขยายฐานลูกค้าหลากหลายกลุ่มมากขึ้น ทั้งในตลาดเครื่องปรับอากาศและสารทำความเย็นสำหรับที่พักอาศัย รวมถึงอุตสาหกรรมรถยนต์ และมีผลิตภัณฑ์วัสดุเคลือบสำหรับอุตสาหกรรม ปิโตรเคมีและอาคาร ผลิตภัณฑ์กันน้ำและน้ำมันสำหรับกระดาษ สำหรับบรรจุภัณฑ์อาหาร และเครื่องนุ่งห่ม รวมทั้งแผงวงจรไฟฟ้า ซึ่งพร้อมเจาะกลุ่มลูกค้าในแต่ละกลุ่มอย่างต่อเนื่อง

สำหรับสารทำความเย็นนั้น ไดกิ้น เคมีคอล ได้นำเข้าและจัดจำหน่ายสารทำความเย็น หลากหลายชนิด เช่น R32 R410 R407C R404A และอื่นๆ สำหรับเครื่องปรับอากาศ รวมทั้งสารทำความเย็น R407H สำหรับเครื่องทำความเย็น โดยสารทำความเย็นที่บริษัทเริ่มบรรจุเองในประเทศไทย ได้แก่ R32 R410A และในอนาคตอันใกล้ R407H ก็กำลังพัฒนาสู่แบบบรรจุเพื่อให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ไดกิ้น1

ปัจจุบันรูปแบบของเครื่องปรับอากาศคือตัวแปรสำคัญต่อตลาดสารทำความเย็น โดยมีสัดส่วนการใช้สารทำความเย็นที่ใช้ในประเทศไทยแบ่งออกเป็น R410A ประมาณ 70% ที่เหลือ 30% เป็น R32 ในขณะที่การใช้สารทำความเย็นกำลังเปลี่ยนจาก R410A ไปเป็น R32 มากขึ้น เนื่องจากมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า

“บริษัทจะส่งเสริมการใช้สารทำความเย็น R32 ซึ่งมีค่าGWP (Global Warming Potential) หรือแนวโน้มที่ทำให้เกิดโลกร้อนลดลงเมื่อเทียบกับ R410A อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงหลายๆ ข้อที่เกี่ยวเนื่องกับการลดการใช้สารไฮโดรฟลูโรคาร์บอน (HFC) ซึ่งเป็นสารทำความเย็นที่ไม่ทำลายชั้นโอโซน แต่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก

นอกจากนี้บริษัทยังตระหนักถึงความสำคัญของการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยได้และเริ่มใช้ถังชนิดเติม เพื่อจะได้ควบคุมการปล่อยแก๊สฟลูโรคาร์บอน ซึ่งช่วยลดการระเหยของแก๊สที่เหลือในถังไปสู่ชั้นบรรยากาศ จึงใช้ถังแบบเติมเพื่อความปลอดภัยและความเหมาะสมและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ด้านการบรรจุและจัดส่ง เราได้ไว้วางใจให้ บริษัท ไทยสเปเชียลแก๊ส จำกัด หรือ ทีเอสจี ผู้ผลิตและจำหน่ายแก๊สอุตสาหกรรม ที่มีประสบการณ์ด้านธุรกิจแก๊สมายาวนานกว่า 20 ปีและได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากล ดำเนินการเติมสารทำความเย็น ซึ่งครั้งนี้เป็นการร่วมมือระหว่างกันครั้งแรกระหว่างสองบริษัท ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะเกิดความร่วมมือร่วมกันอย่างต่อเนื่อง โดยในการบรรจุก๊าซรุ่นนี้ ทางทีเอสจีได้ใช้ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อควบคุมการผลิต ใช้การจัดการโดยมีการเรียงระบบแบบ First In First Out (FIFO) เป็นพื้นฐาน

Avatar photo