Politics

ผวา! ‘พปชร.’ เตรียมขอศาลคุ้มครองชั่วคราว 27 ส.ส.ถือหุ้นสื่อ

“พลังประชารัฐ” เตรียมยื่นศาลขอคุ้มครองชั่วคราว “27 ส.ส.” โดนร้องถือหุ้นสื่อไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ หวั่นกระทบงานสภา

ทศพล เพ็งส้ม2
นายทศพล เพ็งส้ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทศพล เพ็งส้ม หัวหน้าทีมต่อสู้คดีหุ้นสื่อของ 27 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ตรวจสำนวนคำร้องที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า 41 ส.ส.ที่ถือครองหุ้นสื่อเข้าข่ายขาดคุณสมบัติดำรงตำแหน่ง ส.ส.หรือไม่

โดยนายทศพล กล่าวว่า มาตรวจสำนวนเพื่อจะได้รู้ว่าสภาฯ ส่งเอกสารอะไรมาบ้างจะได้วางแผนการต่อสู้ถูก แต่ปัญหาใหญ่ที่กลัวคือเมื่อศาลรับคำร้องแล้วจะสั่งให้ส.ส.ที่ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่คณะทำงานต้องหาเหตุผลว่า 27 ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐไม่เหมือนกรณีอื่น จึงไม่ควรที่ศาลจะสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

โดยจะนำข้อเท็จจริงที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาตัดสิทธินายภูเบศวร์ เห็นหลอด ผู้สมัครส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จ.สกลนคร และนายคมสัน ศรีวนิชย์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาชาติ จ.อ่างทองที่มีความแตกต่างกัน มาพิจารณาว่าข้อเท็จจริงในคดีมีประเด็นใดบ้างที่ศาลรับฟังและไม่รับฟัง เช่น เรื่องการจดทะเบียนวัตถุประสงค์บริษัท ที่หลายคนต่อสู้ว่าใช้แบบฟอร์มสำเร็จรูปของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งถ้าเป็นแบบฟอร์มของกระทรวงพาณิชย์จริง ควรเป็นแบบพิมพ์มาตรฐานเดียวกัน ไม่ใช่ในแบบฟอร์มที่ระบุว่าทำสื่อกลับอยู่ในลำดับที่แตกต่างกัน ซึ่งรายละเอียดแบบนี้ยากมากในการต่อสู้ เพราะส.ส.พรรคพลังประชารัฐบางคนมีถึง 3-4 บริษัท ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่ต้องมีเอกสารราชการตรวจสอบ โดยแจ้งให้ส.ส.แต่ละคนทำรายละเอียดมา

อย่างไรก็ตาม ไม่เกินสัปดาห์หน้าจะยื่นคำร้องพร้อมเหตุผลเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราวเพื่อไม่สั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ของ 27 ส.ส. เพราะถ้าศาลสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ จะได้รับผลกระทบกับการทำงาน เพราะไม่ใช่เพียงกระทบถึงการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.เท่านั้น แต่ยังกระทบต่อการบริหารงานของรัฐบาลด้วย เพราะรัฐบาลยังไม่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา

“ผมมีหน้าที่ทำอย่างไรก็ได้ให้ 27 ส.ส.ยังสามารถทำหน้าที่อยู่จนจบภารกิจ และไม่อยากให้สังคมเอาไปเปรียบเทียบกับกรณีสั่งให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่หยุดปฏิบัติหน้าที่ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องสองมาตรฐาน เพราะเป็นคนละเรื่องกัน อย่าเอามารวมกัน” นายทศพล กล่าว

Avatar photo