World News

‘ลี กา ชิง’ ช่วยจ่ายค่าเทอมนักศึกษาจีน 14 ล้านดอลล์

มหาเศรษฐีที่มีฐานะมั่งคั่งสุดของฮ่องกง “ลี กาชิง” ให้คำมั่นที่จะช่วยจ่ายค่าเทอมให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยจีนยกชั้น ผ่านทางมูลนิธิของตัวเอง

HONGKONGNETHERLANDSWASTEFILES072018

มูลนิธิลี กา ชิง จะให้เงินสนับสนุนนักศึกษาใหม่ ในปีการศึกษา 2562 ของมหาวิทยาลัยซัวเถา ในมณฑลกวางตุ้งของ เป็นระยะเวลา 4-5 ปี ซึ่งความช่วยเหลือนี้จะมีมูลค่าราว 14.4 ล้านดอลลาร์ต่อปี

แถลงการณ์ของมูลนิธิระบุว่า ทางมูลนิธิหวังว่า ความช่วยเหลือนี้จะช่วยบรรเทาภาระทางการเงินของครอบครัวนักศึกษา และช่วยกระตุ้นให้เด็กนักศึกษา สามารถเดินหน้าศึกษาไปตามความสนใจของตัวเอง พร้อมเรียนรู้มากขึ้น เพื่อเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อเผชิญกับความท้าทายของเศรษฐกิจโลกที่มีความซับซ้อนมากขึ้น

ทั้งนี้ ลี กา ชิง ซึ่งมีทรัพย์สินอยู่ราว 30,400 ล้านดอลลลาร์ ได้วางมือจากอาณาจักรธุรกิจของเขาไปเมื่อปีที่แล้ว โดยเขาถือเป็นหนึ่งในกลุ่มราชานักธุรกิจรุ่นแรกๆ ของฮ่องกง ที่เข้าไปลงทุนในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ถือเป็นธุรกิจหลักที่สร้างความมั่งคั่งส่วนใหญ่ให้กับเขา

ความสำเร็จในการทำธุรกิจ และการลงทุนของเขาทำให้เขาได้รับสมญานามว่า “ซูเปอร์แมน”

การมอบทุนการศึกษาดังกล่าว ยังเกิดขึ้นเพียงไม่นานนัก หลังจากที่มหาเศรษฐีใจบุญชาวอเมริกัน “โรเบิร์ต เอฟ. สมิธ” สร้างความตื่นตะลึงให้กับบัณฑิตที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ด้วยการประกาศต่อพวกเขาว่า จะเป็นผู้ที่ชำระเงินกู้ยืมการศึกษาให้กับบัณฑิตเหล่านี้ที่มีอยู่เกือบ 400 คน คิดเป็นมูลค่าราว 40 ล้านดอลลาร์

Avatar photo