World News

เตือน ‘ต้านฉีดวัคซีน’ ทำโลกก้าวถอยหลังป้องกัน ‘โรคติดต่อ’

ผู้เชี่ยวชาญเตือน การที่ผู้คนไม่ไว้ใจ “วัคซีน” หมายความว่า โลกกำลังจะก้าวถอยหลัง ในการต่อสู้กับโรคติดต่อร้ายแรงต่างๆ ที่สามารถป้องกันได้

f chinavac a 20180731 870x580

เวลล์คัม องค์กรการกุศลด้านการแพทย์ของอังกฤษ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับทัศนคติของผู้คนที่มีสุขภาพ และวิทยาศาสตร์ พบว่า ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีระดับความไว้วางใจต่อการฉีดวัคซีนต่ำสุดในโลก โดยประชากรราว 1 ใน 3 หรือ ประมาณ 33 % ในยอดรวมประชากรทั้งประเทศ เห็นว่า การฉีดวัคซีนไม่ปลอดภัย

ฝรั่งเศสยังเป็นประเทศเดียวในโลกที่ประชากรส่วนใหญ่ 55% เชื่อว่าวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี จะเข้ามาแย่งที่คนทำงาน

ผลสำรวจความเห็นประชากรโลก มากกว่า 140,000 คน ใน 144 ประเทศยังพบว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในประเทศที่มีรายได้สูง มีความเขื่อมั่นในวัคซีนต่ำสุด อันเป็นหนึ่งในสาเหตุที่สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการฉีดวัคซีน ซึ่งประชาชนปฏิเสธที่จะเชื่อในประโยชน์ของวัคซีน หรืออ้างว่า การรักษาด้วยวิธีนี้เป็นเรื่องอันตราย

ข้อมูลดังกล่าว ยังสอดคล้องกับรายงานของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ออกมาเมื่อเดือนเมษายนว่า ระหว่างปี 2553-2560 มีเด็กราว 169 ล้านคนทั่วโลก ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนโรคหัดเข็มแรก  ซึ่งในสหรัฐเพียงประเทศเดียว พบว่า ในปีนี้มีจำนวนผู้ป่วยโรคหัดเกินกว่า 1,000 รายแล้ว

วัคซีนปลอดภัยหรือไม่

  • 79 % เห็นด้วยอย่างมาก หรือค่อนข้างเห็นด้วย
  • 7% ไม่เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยอย่างมาก
  • 14% ไม่มีความเห็น

เชื่อหรือไม่ว่าวัคซีนทำงานได้ผล

  • 84% เห็นด้วยอย่างมาก หรือค่อนข้างเห็นด้วย
  • 5% ไม่เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยอย่างมาก
  • 12% ไม่มีความเห็น

vaccination injection shot syringe 20161027

ดอกเตอร์แอนน์ ลินด์สแตรนด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันโรค จากองค์การอนามัยโลก (ฮู) ชี้ว่า สถานการณ์การต่อต้านวัคซีนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก

“การต่อต้านวัคซีนจะบั่นทอนความก้าวหน้าอย่างแท้จริงที่โลกได้ทำมา ในการใช้วัคซีนควบคุมโรคติดต่อ และสิ่งที่เรากำลังเห็นอยู่กับสถานการณ์ของโรคเหล่านี้ เป็นการก้าวถอยหลังในแบบที่รับไม่ได้ “

Avatar photo