Business

รฟม.ชงบอร์ดปิดดีล ผลเจรจา ‘บีทีเอส’ ก่อสร้างรถไฟฟ้าชมพู-เหลืองส่วนต่อขยาย

ม. ชงบอร์ดตัดสิน ผลเจรจา “บีทีเอส” ลงทุน “รถไฟฟ้าชมพู-เหลืองส่วนต่อขยาย” วงเงิน 7 พันล้านบาท จากนั้นเตรียมส่งเรื่องเข้าคมนาคมและ ครม. ตามขั้นตอน

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ e1560928089702
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ผู้รับสัมปทานโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ได้เสนอผลตอบแทนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายและสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ให้ รฟม. พิจารณาแล้ว

รฟม. จะเสนอผลการเจรจาดังกล่าวให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาในวันที่ 28 มิถุนายน 2562 ถ้าบอร์ดให้ความเห็นชอบ ก็จะเสนอผลการเจรจาให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาตามลำดับ เพื่อปรับแก้สัญญาหลักให้ BSR สามารถก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายได้

“เจรจาจบแล้ว เพราะคุยกันมานาน ก็ใช้เวลาพอสมควรแล้ว ก็ถึงจุดหนึ่งที่คงต้องนำเสนอผู้มีอำนาจตัดสินใจ” นายภคพงศ์กล่าว

ตามหลักการแก้ไขสัญญา BSR จะต้องเริ่มก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ภายในระยะเวลาการก่อสร้างเส้นทางหลัก แต่สามารถเปิดให้บริการหลังเส้นทางหลักได้ โดยการก่อสร้างเส้นทางหลักจะใช้เวลา 3 ปี 3 เดือนและจะแล้วสร็จประมาณปลายปี 2564

รถไฟฟ้า สายสีชมพู

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายนั้น ล่าสุดได้เสนอรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ให้คณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) พิจารณาแล้ว แต่ยังไม่ผ่านความเห็นชอบ ด้านอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย จะเก็บเท่ากับเส้นทางหลัก คือระหว่าง 16-42 บาทต่อเที่ยว สูงสุดในสถานีที่ 12 ในอัตรา 42 บาทต่อเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ส่วนต่อขยาย) มีเส้นทางจากสถานีศรีรัชเข้าไปยังเมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร และโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ส่วนต่อขยาย) มีเส้นทางจากสถานีรัชดาไปเชื่อมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว บริเวณสี่แยกรัชโยธิน ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร มูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 7 พันล้านบาท

โดยกลุ่ม BSR ที่มีบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เป็นแกนนำ จะต้องรับภาระการลกงทุนทั้งหมด และเมื่อหมดสัมปทานหลัก 33 ปี 3 เดือนหมดอายุ กลุ่ม BSR ก็ต้องโอนทรัพย์สินทั้งหมดกลับมาให้ รฟม.

Avatar photo