Digital Economy

‘สตรีมเมอร์’ เร่เข้ามา ‘ทวิช’ เปิดแคมป์ฝึกทักษะสร้างคอนเทนต์โดนใจ ก้าวสู่มืออาชีพ

ทวิช เดินหน้ารุกตลาดแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเม้นท์ไลฟ์สตรีมมิ่งในไทยเต็มรูปแบบ หลังพบสตรีมเมอร์ไทยเติบโตต่อเนื่อง จากกระแสความนิยมกีฬาอีสปอร์ต บวกแรงหนุนจากภาครัฐและเอกชน เตรียมเปิด Twitch Camp และ Twitch Academy เสริมทักษะสตรีมเมอร์ ก้าวสู่มืออาชีพเต็มตัว

Nandu 2
นานดู มัธวา

นายนานดู มัธวา ผู้จัดการระดับภูมิภาค ทวิช ดูแลภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ไต้หวัน และอินเดีย ผู้ให้บริการและสร้างคอมมูนิตี้ชั้นนำด้านความบันเทิงแบบมัลติเพลเยอร์ เปิดเผยว่า ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย ถือเป็นกลุ่มประเทศที่กำลังเติบโตของทางทวิช โดยเฉพาะในตลาดเกมออนไลน์และกีฬา อีสปอร์ต ที่ได้รับปัจจัยหนุนจากภาครัฐ อาทิ การจัดตั้งสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังมีการผลักดันธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเกมจากภาคเอกชน รวมถึงกระแสความนิยมเกมออนไลน์และกีฬาอีสปอร์ตที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มนิวเจน ทำให้คาดว่าจำนวนสตรีมเมอร์ในประเทศไทยน่าจะมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นผลทำให้แนวทางการดำเนินธุรกิจของทวิชในประเทศไทยจะมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการสนับสนุนสตรีมเมอร์เป็นหลัก

thumbnail Twitch 2

ทั้งนี้ แนวทางธุรกิจจะทำให้กลุ่มคนเหล่านี้เห็นว่า ทวิชเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเม้นท์ไลฟ์สตรีมมิ่งที่มีประสิทธิภาพที่สุดที่เหมาะและเข้าถึงกลุ่มมิลเลนเนียล นอกจากนั้นยังมีแผนที่จะสร้างชุมชนทวิชให้แข็งแกร่งและมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยการเตรียมเปิด Twitch Camp และ Twitch Academy ภายในปีนี้ รวมถึงการร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ อาทิ ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ บริษัทผู้ผลิตเกม เพื่อร่วมกันจัดกิจกรรมให้แก่บรรดาสตรีมเมอร์และแฟนคลับทวิชได้มีโอกาสพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนความเห็นและประสบการณ์ซึ่งกันและกัน รวมทั้งเพื่อกระชับความสัมพันธ์ของชุมชนทวิชในประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ล่าสุด ได้มีการจัด Twitch Fan Meeting 2019 ในงาน Thailand Game Expo by AIS eSports เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ผลปรากฏว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากและได้รับการตอบรับจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างดี

สำหรับปี 2561 ที่ผ่าน กล่าวว่า ปี 2561 ที่ผ่านมาถือเป็นปีสำคัญของสตรีมเมอร์ บนทวิช เนื่องจากมีสตรีมเมอร์ที่สามารถสร้างรายได้จากช่องของตนเองพุ่งสูงขึ้นถึง 86% จากปีก่อนหน้า และยังมีสตรีมเมอร์ซึ่งได้ก้าวขึ้นมาเป็นสมาชิกระดับ Affiliate กว่า 248,000 คน และระดับ Partner อีก 7,800 คน

ขณะเดียวกันยังพบว่า จำนวนสตรีมเมอร์ต่อเดือนก็เพิ่มขึ้นจากจำนวน 2 ล้านคนในปีก่อนหน้า มาเป็น 3 ล้านคนในปี 2561 และยังมีสตรีมเมอร์เกือบ 5 แสนคนยังไลฟ์สดทุกวัน ส่งผลให้มียอดผู้เข้าใช้งานบนทวิชเฉลี่ยมากกว่า 1 ล้านคนใน แต่ละช่วงเวลา ขณะที่ระยะเวลาที่ผู้เข้าชมใช้บนแพลตฟอร์มทวิชก็เพิ่มสูงขึ้นถึง 434 พันล้านนาที นับตั้งแต่ต้นปี 2561 จนถึงปัจจุบัน

Jirattikarn Director of Content Twitch Thailand resize
จิรัฐติกาล สุทธิวรรณารัตน์

นางสาวจิรัฐติกาล สุทธิวรรณารัตน์ ผู้อำนวยการด้านคอนเทนต์ ทวิช ประจำประเทศไทย กล่าวว่า การเป็นสตรีมเมอร์บนแพลตฟอร์มทวิชจะเริ่มต้นจากการเป็นสตรีมเมอร์ทั่วไป และพัฒนาเป็นสมาชิกระดับ Affiliate จนไปถึงการเป็นสมาชิกระดับ Partner ซึ่งทวิชจะมีข้อกำหนดที่ชัดเจน โดยสตรีมเมอร์สามารถสร้างรายได้และสร้างฐานผู้ชมจากการไลฟ์สตรีมมิ่งผ่านช่องของตัวเอง โดยมีผู้ชมเป็นผู้ให้การสนับสนุนผ่านช่องทางที่หลากหลาย อาทิเช่น การให้กำลังใจด้วยการส่ง Bits หรือการสมัครสมาชิกช่องนั้นๆ แบบรายเดือน หรือ รายปี

การไลฟ์สตรีมมิ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ การสตรีมเกม และการสตรีมที่ไม่เกี่ยวกับเกม หรือ Non-game เช่น ทอล์คโชว์ การเดินทางท่องเที่ยว การทำอาหาร การถ่ายทอดชีวิตประจำวัน การแสดงความคิดเห็น เป็นต้น

จุดแข็งสำคัญของแพลตฟอร์มทวิชที่ทำให้ประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย คือ ทวิชเป็นแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมมิ่งที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด มีฟีเจอร์และเครื่องมือมากมายที่รองรับการไลฟ์สตรีมมิ่งเพื่อการสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบต่างๆ นอกจากนี้ยังมีโมเดลการสร้างรายได้ให้แก่สตรีมเมอร์ที่ชัดเจน และที่สำคัญทวิชยังเป็นคอมมูนิตี้ที่เน้นการสร้างการมีส่วนร่วมและการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสตรีมเมอร์และผู้ชมร่วมกันอย่างเข้มแข็ง

Avatar photo