General

ปวดหลัง-ปวดศีรษะ-มือชา สัญญาณเตือน ‘ออฟฟิศซินโดรม’ ถามหา

ปวดหลัง-ปวดศีรษะเรื้อรัง-มือชา เอ็นอักเสบ นิ้วล็อค 3 อาการ สัญญาณเตือน “โรคออฟฟิศซินโดรม”  กรมอนามัย แนะปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ในการทำงาน 7 ประการ คลายโรค 

พนักงานออฟฟิศจำนวนไม่น้อยขยันขันแข็ง ทำงานจนลืมวันลืมคืน เช้าถึงมืดทุกๆวัน อยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือไม่ก็ประชุมแล้วประชุมอีกตลอดวัน แต่อาจจะไม่คุ้ม หากยังมีพฤติกรรมอย่างนี้ต่อไป เพราะคุณกำลังเป็นอีกคนที่ เข้าสู่โหมด “โรคออฟฟิศซินโดรม “กรมอนามัยให้สังเกต 3 สัญญาณเตือนภัย เพื่อให้ปรับพฤติกรรมเป็นการด่วน

S 22093832
นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์

นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากพฤติกรรมการทำงาน ทำให้วัยทำงานมีความเสี่ยงที่จะเกิด โรคออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome) ได้ ซึ่งอาการที่เป็นสัญญาณเตือน และพบบ่อย ประกอบด้วย

  • ปวดหลังเรื้อรัง จากการอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์วันละ 8 ชั่วโมง โดยเฉพาะการนั่งหลังค่อม ทำให้กล้ามเนื้อต้นคอ สะบัก เมื่อย เกร็งอยู่ตลอดเวลา ทำให้กระบังลมขยายได้ไม่เต็มที่ สมองได้รับออกซิเจนไม่เต็มที่ เกิดอาการง่วงนอน ศักยภาพในการทำงานไม่เต็มร้อย
  • ปวดศีรษะเรื้อรัง (tension headache) จากความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ ความร้อน และการขาดฮอร์โมนบางชนิดเป็นปัจจัยก่อให้เกิดโรคนี้ได้เช่นกัน
  • มือชา เอ็นอักเสบ นิ้วล็อค จากการอักเสบของปลอกหุ้มเอ็นข้อมือ เส้นเอ็น และนิ้วมือ ซึ่งพบมากขึ้น เพราะใช้คอมพิวเตอร์ การจับเมาส์ในท่าเดิมนาน ๆ ทำให้กล้ามเนื้อกดทับเส้นประสาท และเส้นเอ็นจนอักเสบ เกิดพังผืด ยึดจับบริเวณนั้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ปวด ปลายประสาท นิ้วล็อค หรือข้อมือล็อคได้ หากไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม อาการจะรุนแรงจนถึงขั้น หมอนรองกระดูกเสื่อม หรือหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาทได้

computer 3368242 640 1 รูป

ดังนั้นจึงขอแนะนำในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองให้เหมาะสม ขณะทำงาน 7 ประการ  ประกอบด้วย

1) ปรับความสูงของเก้าอี้ และโต๊ะให้เหมาะสม นั่งสบาย

2) หากใช้คอมพิวเตอร์ กึ่งกลางของจอควรอยู่ในระดับสายตา การพิมพ์งาน แป้นคีย์บอร์ดควรอยู่ในระดับข้อศอก ข้อมือ ใช้เมาส์โดยพักข้อศอกบนที่รองแขน และสามารถเคลื่อนไหวได้ แบบไม่จำกัดพื้นที่

3) ขณะนั่งทำงาน ควรนั่งหลังตรงชิดขอบด้านในของเก้าอี้ กระพริบตาบ่อย ๆ พักสายตา จากจอคอมพิวเตอร์ทุก ๆ 10 นาที เปลี่ยนท่าการทำงานทุก 20 นาที ยืดเหยียดกล้ามเนื้อมือและแขนทุก 1 ชั่วโมง

4) ปลูกต้นไม้ในร่ม ช่วยดูดซับสารพิษ และเป็นที่พักสายตาจากการจ้องมองจอคอมพิวเตอร์

5) รับประทานอาหารให้ตรงเวลา และครบ 5 หมู่

6) ควรเปิดหน้าต่างสำนักงาน เพื่อให้อากาศหมุนเวียนถ่ายเทบ้างอย่างน้อยในตอนเช้า และพักกลางวัน

7) ตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี

Avatar photo