Sports

งานเข้า! โปลิศรวบ ‘พลาตินี่’ สอบทุจริตเลือกเจ้าภาพบอลโลก 2022

มิเชล พลาตินี่ อดีตประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) และตำนานแข้งทีมชาติฝรั่งเศส ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไปสอบสวนกรณีที่มีการทุจริตในการโหวตให้ประเทศกาตาร์เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ตามรายงานจาก มีเดียพาร์ต เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน ที่ผ่านมา

michel platini
ภาพจาก : https://news.sky.com

พลาตินี่ ถูกนำตัวเข้าสอบสวนที่หน่วยต่อต้านการคอรัปชั่นของสำนักงานตำรวจฝรั่งเศส เพื่อตรวจสอบหาความผิด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2011 ได้มีการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของเจ้าตัวอย่างไม่ชอบมาพากล หลัง กาตาร์ ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2010

ข้อมูลระบุว่า พลาตินี่ นัดพบกับตัวแทนของกาตาร์หลายต่อหลายครั้ง ซึ่งทั้งคู่มีเสียงในการโหวตของฟีฟ่า เพื่อที่จะเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 โดยเสียงดังกล่าวนั้นเพื่อจะเปลี่ยนไม่โหวตให้สหรัฐอเมริกามาเป็นกาตาร์แทน

ทั้งนี้ อดีตดาวเตะเจ้าของฉายา “นโปเลียนลูกหนัง” วัย 63 ปี เข้ามาเป็นประธาน ยูฟ่า เมื่อปี 2007 ก่อนหลุดจากตำแหน่งไปเมื่อปี 2015 หลังโดนคณะกรรมการวินัยของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) สั่งแบนห้ามยุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอลเป็นเวลา 4 ปี และตอนนี้รับโทษมาแล้ว 3 ปีครึ่ง

โดยสมัยเป็นนักเตะนั้น พลาตินี่ เคยได้รางวัล บัลลงดอร์ ถึง 3 สมัยติดต่อกันระหว่างปี 1983 ถึง 1985 รวมทั้งเคยพาทีมชาติฝรั่งเศส คว้าแชมป์ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร 1984”

Avatar photo