Finance

ตลท.ชี้ภาพครม.ชัด! หนุนความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ

“ตลท.” ชี้ภาพครม.ชัดเจน ช่วยหนุนความมั่นใจภาคธุรกิจ ประเมินหุ้นไทยครึ่งปีหลังยังต้องจับตาปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก

ภากร ปีตธวัชชัย1

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า การที่รายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ใกล้แล้วเสร็จ ถือว่าเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ความไม่แน่นอนทางการเมืองหมดไป และมั่นใจว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรัฐบาลเดิมจะสานต่อโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่และขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับภาคธุรกิจได้ นอกจากนี้ การที่ประเทศไทยมีอันดับประเทศที่น่าลงทุนจากการจัดอันดับของธนาคารโลกดีขึ้นต่อเนื่องจะช่วยเสริมความสามารถด้านการแข่งขันของประเทศให้ดียิ่งขึ้น

สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นไทยครึ่งปีหลังขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งยังคาดเดาไม่ได้ เช่นเดียวกับการไหลเข้าออกของเงินทุนต่างชาติ ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถในการทำไรของบริษัทจดทะเบียนไทยเป็นหลัก โดยที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติมีทั้งซื้อและขาย โดยมีปริมาณการซื้อมากในช่วงดัชนี MSCI เพิ่มน้ำหนักการลงทุนหุ้นไทย

ส่วนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจก็อาจจะมีผลทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้ามาลงทุนในตลาดเกิดใหม่บ้าง แต่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะอาจจะไม่เป็นผลดีทุกครั้ง เพราะอาจจะหมายถึงเศรษฐกิจขยายตัวในอัตราชะลอลง ดังนั้น จะต้องดูองค์ประกอบเป็นครั้ง ๆ ไป

Avatar photo